Con gái cựu điệp viên Nga bị đầu độc lần đầu lên tiếng, hy vọng trở về Nga

24/05/2018 11:26 GMT+7

Cô Yulia Skripal nói cuộc sống “bị đảo lộn... Tôi bị sốc khi biết chất độc thần kinh được dùng để tấn công cha con tôi”.

Con gái của cựu điệp viên Nga sống sót sau vụ bị ám sát bằng chất độc thần kinh ở Anh hồi tháng 3 lần đầu tiên gặp gỡ với báo chí và khẳng định muốn trở về nước.
Trong cuộc gặp gỡ với phóng viên Reuters, Yulia Skripa nói bằng tiếng Nga: “Cuộc sống của tôi bị đảo lộn. Tôi bị sốc khi biết chất độc thần kinh được dùng để tấn công cha con tôi”.
Cô Yulia và cha mình là ông Sergei Skripal (67 tuổi) - cựu điệp viên Nga nhưng làm gián điệp cho cơ quan tình báo nước ngoài Anh MI6 - bị bất tỉnh trên băng ghế công cộng ở thành phố Salisbury hồi 4.3. Cô Yulia đi máy bay từ Nga đến Anh vào ngày 3.3 để thăm cha.
Cô Yulia (34 tuổi) bị hôn mê trong vòng 20 ngày. “Tôi tỉnh dậy và được thông báo là cha con tôi bị đầu độc”, cô kể lại trong lần đầu tiên xuất hiện trước báo giới tại một địa điểm bí mật ở thủ đô London.
Cảnh sát Anh đã đồng ý cho Reuters tiến hành cuộc phỏng vấn. Trong cuộc phỏng vấn, cô Yulia nói tiếng Nga và sau đó cô cung cấp một tuyên bố tự tay viết bằng tiếng Nga và Anh. Tuy nhiên, cô chỉ xuất hiện trước camera, đưa ra tuyên bố và từ chối trả lời các câu hỏi.
“Cha con tôi may mắn sống sót trước âm mưu ám sát. Tiến trình hồi phục rất chậm và cực kỳ đau đớn. Trước mắt tôi muốn chăm sóc cha cho đến khi ông hồi phục hoàn toàn. Về lâu dài tôi hy vọng sẽ trở về Nga”, theo tuyên bố viết bằng tiếng Anh.
Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công cha con Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok, được phát triển từ thời Liên Xô trong thập niên 1970 và 1980.
Đây là lần đầu tiên chất độc thần kinh được dùng ở châu Âu kể từ chiến tranh thế giới lần 2. Ủng hộ Thủ tướng May, các đồng minh châu Âu và Mỹ lần lượt ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Nga để trả đũa.
Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc và trả đũa bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao phương Tây. Điện Kremlin còn cáo buộc các cơ quan tình báo Anh dàn dựng vụ tấn công để kích động làn sóng bài Nga.
Bình luận về thông tin của Reuters, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông nghĩ rằng cô Yulia bị ép đưa ra tuyên bố trên. “Đến nay chúng tôi vẫn chưa gặp hay nghe bất kỳ thông tin gì về cô ấy”, ông Peskov nói.
Sau khi Reuters công bố đoạn video ghi hình cô Yulia đưa ra tuyên bố, Đại sứ quán Nga tại London cho biết rất vui mừng là cô “còn sống và khỏe mạnh”, nhưng Moscow vẫn còn lo ngại và tin rằng tuyên bố được một người bản ngữ viết bằng tiếng Anh rồi sau đó mới dịch ra tiếng Nga.
“Liên quan đến đảm bảo quyền riêng tư và an toàn cho Yulia, đoạn video này không thể giúp chính quyền Anh rũ bỏ trách nhiệm theo Công ước Vienna năm 1963 về Quan hệ lãnh sự. Theo Công ước, Anh phải tạo điều kiện cho chúng tôi gặp gỡ trực tiếp với Yulia nhằm đảm bảo cô không bị gây áp lực khi đưa ra tuyên bố. Đến nay, Anh vẫn chưa có động thái nên chúng tôi có lý do để nghi ngờ”, theo thông báo đại sứ quán Nga.
Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko nhiều lần yêu cầu được gặp trực tiếp côYulia vốn là công dân mang quốc tịch nước này vào thời điểm cô bị đầu độc.
Bản tuyên bố viết bằng tiếng Anh của Yulia Skripal Reuters
“Không ai phát biểu thay cho tôi”
“Tôi cảm ơn lời đề nghị hỗ trợ từ đại sứ quán Nga. Tuy nhiên, hiện tại bản thân tôi không muốn được họ giúp đỡ. Bên cạnh đó, tôi muốn nhấn mạnh rằng không ai có quyền phát ngôn thay cho tôi hay cha tôi, ngoại trừ chính chúng tôi”, cô Yulia cho biết. Con gái cựu điệp viên đồng thời gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Salisbury và những người dân hỗ trợ họ tại hiện trường vụ tấn công.
Bí ẩn vẫn còn bao trùm vụ tấn công. Hiện các điều tra viên vẫn chưa rõ động cơ dẫn đến vụ đầu đọc, cũng như nguồn gốc chất độc Novichok.
Nga cho rằng nước này không có lý do gì để phải ám sát một cựu điệp viên hai mang cao tuổi mà chính Moscow đã ân xá và trả tự do theo thỏa thuận trao đổi điệp viên bị bắt giữa Điện Kremlin và phương Tây vào năm 2010.
Ông Skripal đã bị Tổng cục An ninh Liên bang Nga bắt giữ với cáo buộc phản quốc, tiết lộ bí mật cho MI6 vào năm 2004.
Tổng thống Vladimir Putin, từng là điệp viên KGB, hồi đầu tháng 5 cho biết ông Sergei sẽ thiệt mạng nếu bị tấn công bằng Novichok điều chế ở cấp độ vũ khí. Ông Sergei xuất viện vào ngày 18.5. Các bác sĩ từng lo ngại cha con ông có thể bị tổn thương não. Dù vậy, cựu điệp viên không còn trong tình trạng nguy kịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.