Con bài thời điểm của ông Trump

16/09/2019 00:00 GMT+7

Thông báo cái chết của con trai trùm khủng bố Osama bin Laden, ông Trump trước hết nhằm tác động vào dư luận Mỹ, sau đó là cảnh báo và răn đe Taliban

Đồn thổi đã có từ lâu nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đây mới quả quyết con trai trùm khủng bố Osama bin Laden đã chết trong một chiến dịch quân sự có sự tham gia của quân đội Mỹ ở Afghanistan vào thời điểm nào đó trong 2 năm qua.
Mỹ có lẽ chỉ tin như vậy chứ không có bằng chứng xác thực như trong trường hợp Osama bin Laden bị tiêu diệt. Cho dù sự thật có đúng như quả quyết của ông Trump hay không thì rõ ràng ông Trump cũng đang chơi con bài thời điểm.

[VIDEO] Ông Trump xác nhận con trai Osama bin Laden đã thiệt mạng

Mỹ vừa kỷ niệm 18 năm ngày xảy ra vụ khủng bố ở New York mà Mỹ cho rằng al-Qaeda của Osama bin Laden là thủ phạm. Vì vụ này mà Mỹ phát động cuộc chiến ở Afghanistan, lật đổ Taliban. Cũng vừa qua, ông Trump mời lãnh đạo Afghanistan sang Mỹ để gặp nhưng rồi kế hoạch bị hủy bỏ do Taliban tăng cường hoạt động quân sự ở Afghanistan khiến binh lính Mỹ thiệt mạng.
Ông Trump chơi con bài thời điểm trước hết nhằm tác động vào dư luận Mỹ. Bin Laden bị tiêu diệt ở thời người tiền nhiệm Barack Obama thì giờ ông Trump muốn thể hiện cho người dân Mỹ thấy là ông vẫn truy đuổi al-Qaeda đến cùng, vẫn không đội trời chung với khủng bố và cũng đã đạt được kết quả cụ thể trong cuộc chiến chống khủng bố, ít nhất chẳng thua kém gì người tiền nhiệm. Mọi cam kết và hành động cụ thể về chống khủng bố thể hiện vào dịp 11.9 ở Mỹ luôn có tác động đối nội, tâm lý và dân túy mạnh mẽ.
Ông Trump còn dùng con bài này để cảnh báo và răn đe Taliban, nhắc nhở Taliban chớ thách thức lợi ích và sự kiên nhẫn của Mỹ. Thời điểm làm cho con bài tăng thêm giá trị đắc dụng.

[VIDEO] Taliban đe dọa thánh chiến vì Mỹ hủy đàm phán hòa bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.