Cơn ác mộng thuốc kê đơn tại Mỹ

13/06/2011 23:42 GMT+7

Nghiện thuốc kê đơn đã giết chết nhiều người Mỹ hơn cả tai nạn giao thông, buộc giới chức phải thừa nhận đây là một đại dịch toàn quốc.

Sarah Shay và Savannah Kissick từng là bạn học tại Morehead, tiểu bang Kentucky và đều nghiện một loạt các loại thuốc được bày bán hợp pháp trên thị trường Mỹ. Shay qua đời vì sốc thuốc năm 2006, khi mới 19 tuổi và 3 năm sau, đến lượt Kissick chịu chung số phận. Cả hai là nạn nhân của cơn nghiện thuốc kê đơn đang hoành hành tại Mỹ, theo BBC. Ngắm nhìn di ảnh con gái, hai người mẹ của Shay và Kissick nghẹn ngào cho biết những loại thuốc mà con họ từng nghiện khi còn sống: Xanax, Klonopin, Oxycodone, Hydrocodone.

Những con số chết chóc

Năm 2007, cứ mỗi 19 phút thì có một người Mỹ qua đời vì dùng thuốc quá liều.

Hiện nay, mỗi ngày, lạm dụng thuốc đã cướp đi trung bình 7 mạng sống ở Florida, 4 tại Ohio và 3 tại Kentucky.

Mỗi ngày có khoảng 50 người Mỹ thiệt mạng vì uống opioid quá liều trong khi số người nhập viện cấp cứu cao gấp 20 lần.

 (Nguồn: CDC)

Hồi đầu năm, Nhà Trắng thừa nhận cơn đại dịch nghiện thuốc kê đơn đã trở thành một vấn đề quốc gia, gây nên nhiều ca sốc thuốc chết người còn hơn cả sốc heroin và ma túy tổng hợp trong những năm 1970 và 1980.

Bộ mặt mới của nghiện ngập

Trong 10 năm qua, tình trạng lạm dụng thuốc kê đơn (những loại thuốc được phân phối hợp pháp) ngày càng phức tạp và lan rộng. BBC dẫn thống kê từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay Mỹ hiện tiêu thụ 80% thuốc giảm đau nhóm opioid và 99% thuốc giảm đau nhóm hydrocodone của cả thế giới. Liều lượng sử dụng opioid tại Mỹ tăng từ 74 mg lên 369 mg/người, tăng gấp 402% từ năm 1997 đến 2007. Tình trạng lạm dụng thuốc kê đơn hiện chỉ đứng sau hút cần sa nếu xét về mức độ thường xuyên tại Mỹ. Theo nguồn của chính quyền bang Kentucky, độ tuổi trung bình mà con nghiện ở bang này biết đến thuốc kê đơn là 11 tuổi.

Giải thích về tình trạng lạm dụng thuốc kê đơn trở nên quá phổ biến như hiện nay, một cựu con nghiện giải thích ngắn gọn: có được thuốc dễ như mua kẹo. Ở Mỹ, muốn mua thuốc kê đơn phải trình được toa của bác sĩ nhưng con nghiện có thể dễ dàng tiếp cận chúng thông qua các con buôn móc ngoặc với bác sĩ, mua qua các nhà thuốc trên internet hay lấy của người thân và bạn bè. “Có 2 lý do cho tình trạng này - tiếp cận thuốc quá dễ dàng và thái độ phớt lờ tác hại của nó”, CNN dẫn lời Gil Kerlikowske, Giám đốc Văn phòng Chính sách kiểm soát dược phẩm quốc gia tại Nhà Trắng, cho hay.

Hỗn hợp chết người

BBC dẫn lời Adam, người đã hoàn thành khóa cai nghiện và hiện tình nguyện làm việc tại Trung tâm Shepherd's Shelter (Kentucky) nói các loại thuốc giảm đau như oxycodone có thể được trộn lẫn và thêm nước vào để cuối cùng trở thành hỗn hợp gây phê cực mạnh, được tiêm vào tĩnh mạch như ma túy.


Thanh thiếu niên Mỹ đứng trước cơn lốc nghiện ngập mới - Ảnh: Drug Treatment Programs USA 

Thuốc kê đơn đã vượt qua tai nạn giao thông để trở thành nguyên nhân gây tử vong số 1 tại gần 50% tiểu bang của Mỹ. Hồi năm ngoái, gần 30.000 người chết vì dùng thuốc quá liều. Kết quả giám định pháp y cho thấy phần lớn thuốc phát hiện trong cơ thể nạn nhân là các loại thuốc được Cơ quan Bài trừ ma túy (DEA) cho phép lưu hành, theo báo Guardian. Hậu quả tất yếu của nghiện ngập chính là tội phạm gia tăng. Làn sóng tội phạm liên quan đến thuốc kê đơn dấy lên trên khắp vùng Appalachia, từ bang New York đến Mississippi. Tại thành phố Pikeville thuộc Kentucky, cảnh sát vừa phá hàng chục đường dây mua bán những loại thuốc như oxycodone.

Chính phủ Mỹ đang nỗ lực đối phó và tìm cách ngăn chặn sự tràn lan của đại dịch này. Hồi tháng 4, Nhà Trắng yêu cầu các nhà sản xuất dòng thuốc opioid phải quyết liệt hơn nữa trong việc giáo dục giới bác sĩ và bệnh nhân về hậu quả của việc lạm dụng thuốc. BBC dẫn lời Giám đốc DEA Michele Leonhart cho hay đã thông qua điều luật tăng cường thu hồi thuốc quá đát trên toàn quốc để tiêu hủy, tránh lọt vào tay con buôn. Một biện pháp nữa đang được DEA xem xét là cho phép lần theo các đơn thuốc trên mạng, nhằm tránh tình trạng con nghiện đến nhiều nhà thuốc để mua với cùng một đơn thuốc. Tuy nhiên, đến nay, những cải cách này bị đánh giá là quá chậm, không theo kịp diễn biến phức tạp trong thực tế.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.