Colombia tăng ngân sách đại học để xoa dịu biểu tình

Châu Yên
Châu Yên
16/12/2018 21:30 GMT+7

Tổng thống Ivan Duque của Colombia thông báo đã đạt được thỏa thuận với các tổ chức sinh viên ở nước này về việc tăng ngân sách cho giáo dục bậc cao nhằm xoa dịu phong trào biểu tình đang lan rộng.

AP ngày 15.12 dẫn lời ông Duque cho hay chính phủ sẽ chi thêm 4.500 tỉ peso (khoảng 33.000 tỉ đồng; 1,4 tỉ USD) cho giáo dục đại học công lập trong 4 năm tới.
Động thái trên diễn ra theo sau hàng loạt cuộc gặp mặt để thương thảo giữa chính phủ và đại diện các nhóm sinh viên cùng tổ chức giáo dục. Thủ lĩnh sinh viên Jose Cardenas gọi đây là “thỏa thuận lịch sử” và là “chiến thắng cho giáo dục Colombia”.
Tổng thống Duque ký thỏa thuận với các thủ lĩnh sinh viên tại Phủ tổng thống ở Bogota Reuters
Trong 2 tháng qua, nhiều thành phố ở Colombia rơi vào tình trạng hỗn loạn khi sinh viên từ 32 trường đại học công xuống đường tuần hành, dẫn tới đụng độ với cảnh sát.
Những người biểu tình phản đối tình trạng thiếu ngân sách cho giáo dục đã khiến nhiều trường đại học xuống cấp và làm giảm chất lượng học tập.
Các trường đại học công ở nước này được cho là hiện thiếu 4,7 tỉ USD cho chi phí cơ sở hạ tầng và gần 1 tỉ USD cho chi phí hoạt động. Ngân sách giáo dục ở Colombia hiện vào khoảng 13 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.