Colombia muốn tham gia CPTPP

17/06/2018 09:00 GMT+7

Colombia đã bắn tiếng đề nghị gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Reuters dẫn lời quan chức cấp cao của một số thành viên hiệp định cho hay.

Ngày 16.6, phát biểu trong hội nghị Hội đồng Bộ trưởng liên minh Thái Bình Dương tại thủ đô Mexico City, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo nhấn mạnh việc Colombia - quốc gia thành viên của Liên minh Thái Bình Dương (gồm Chile, Colombia, Mexico và Peru) - muốn tham gia CPTPP sẽ giúp gắn kết hai khối thương mại.
Trước đó, Bộ trưởng Thương mại và Xuất khẩu New Zealand David Parker cho hay Colombia cũng đã báo cho nước này ý định trở thành thành viên CPTPP một khi hiệp định có hiệu lực, theo trang tin ZDNet.
CPTPP được ký kết hồi tháng 3.2018 tại Chile giữa 11 thành viên (gồm Việt Nam, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nhật Bản, Peru, Singapore và Úc). Đây là một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới khi tác động đến thị trường gần 500 triệu dân.
Theo AFP, thỏa thuận CPTPP sẽ giảm thuế nhập khẩu tại 11 nước có tổng GDP hơn 10.000 tỉ USD, chiếm hơn 13% GDP toàn cầu. CPTPP thay thế cho Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà 11 nước kể trên đã cùng Mỹ ký kết trước khi Tổng thống Donald Trump hồi tháng 1.2017 rút khỏi thỏa thuận.
VIDEO: Tổng thống Trump nói Mỹ vẫn có khả năng quay lại TPP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.