Cố vấn Tổng thống Trump nói máy bay thương mại từ Trung Quốc 'gieo mầm' Covid-19 ra thế giới

18/05/2020 11:31 GMT+7

Cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiếp tục chỉ trích Trung Quốc vì làm lây lan dịch Covid-19 đến châu Âu và Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài ABC News ngày 17.5, Giám đốc văn phòng chính sách thương mại và sản xuất Nhà Trắng Peter Navarro chỉ trích Trung Quốc vì đã không thể kiểm soát Covid-19 vào giai đoạn đầu và che giấu độ nghiêm trọng của dịch bệnh với các nước.
Ông Navarro cho rằng những hành động của Trung Quốc đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ.
“Virus sinh sôi tại tỉnh Vũ Hán, bệnh nhân đầu tiên xuất hiện vào tháng 11.2019. Với sự che chở của Tổ chức Y tế thế giới trong 2 tháng, Trung Quốc đã che giấu virus với thế giới và đưa hàng trăm ngàn người Trung Quốc lên máy bay đến Milan, New York và vòng quanh thế giới để gieo mầm virus”, ông Navarro nói.

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay John F. Kennedy ở New York

Reuters

Theo vị cố vấn, Trung Quốc đã có thể kiềm tỏa virus tại Vũ Hán nhưng lại để nó trở thành đại dịch.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc vì thiếu minh bạch về Covid-19, khiến cho dịch lây lan và gây thiệt hại cho nhiều nước.
Tuy nhiên, thống đốc bang New York Andrew Cuomo hồi tháng 4 dẫn nghiên cứu của Đại học Northeastern (bang Massachusetts) nói rằng nguồn lây nhiễm tại New York có thể là từ Ý, không phải Trung Quốc, theo Reuters.
Tổng thống Trump ra lệnh cấm máy bay từ Trung Quốc sang vào ngày 2.2, hơn 1 tháng sau khi có thông tin dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán. Tuy nhiên đến tháng 3, Mỹ mới hạn chế hành khách từ châu Âu sang.

WHO: "khoa học phải là trung tâm" trong điều tra nguồn gốc virus corona

“Chúng ta đóng cửa trước với Trung Quốc bằng lệnh cấm đi lại, điều này là đúng. Nhưng chúng ta lại để hổng cửa sau vì virus đã rời khỏi Trung Quốc vào thời điểm chúng ta ban hành lệnh cấm với họ”, ông Cuomo nói.
Thống đốc Cuomo nói khoảng 2,2 triệu người đã bay từ châu Âu sang New York và New Jersey trong tháng 1 và tháng 2, nhiều người trong đó có thể đã mang trong mình bệnh Covid-19.
Ông Cuomo dẫn nghiên cứu của Đại học Northeastern ước tính hơn 10.000 người New York có thể đã nhiễm Covid-19 vào thời điểm bang xác nhận ca nhiễm đầu tiên vào ngày 1.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.