Cố vấn thương mại của Nhà Trắng từ tháng 1 đã cảnh báo về Covid-19

07/04/2020 17:09 GMT+7

Ông Peter Navarro, cố vấn thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cách đây hơn 2 tháng đã cảnh báo cuộc khủng hoảng Covid-19 có thể thổi bay nhiều nghìn tỉ USD khỏi nền kinh tế Mỹ và khiến nhiều người chết.

Nội dung của bản ghi nhớ lưu hành nội bộ tại Nhà Trắng do cố vấn thương mại Navarro báo cáo đánh dấu lời báo động đến từ cấp cao nhất ở Cánh Tây (khu vực đặt văn phòng làm việc của nội các tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng), vào thời điểm chính quyền Tổng thống Trump chuẩn bị có những bước đi đầu tiên nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19.
“Việc thiếu sự miễn dịch hoặc biện pháp điều trị khả dĩ hoặc vắc xin sẽ đẩy người dân Mỹ đến tình trạng không được bảo vệ trong trường hợp bệch dịch bùng nổ trên lãnh thổ”, theo báo The New York Times (NYT) trích bản ghi nhớ, và kèm theo lời cảnh báo hàng triệu mạng sống trên đất Mỹ sẽ bị đe dọa.

Tổng thống Trump với dự báo ảm đạm về tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ

AFP/Getty

Bản ghi nhớ được soạn thảo vào ngày 29.1, thời điểm Tổng thống Trump vẫn lên tiếng bác bỏ các nguy cơ về dịch bệnh Covid-19 đối với Mỹ.
Cố vấn Navarro nhấn mạnh chính quyền Washington cần phải cân nhắc đến “viễn cảnh tồi tệ nhất”, dựa trên thông tin thu thập được từ Trung Quốc.
Viễn cảnh tồi tệ nhất mà ông đề cập là hơn nửa triệu người Mỹ có thể thiệt mạng.
Ngày trên bản ghi nhớ trùng với thời điểm Tổng thống Trump thành lập tổ đặc nhiệm đối phó Covid-19 của Nhà Trắng, đồng thời cân nhắc khả năng cấm các chuyến bay đến từ Trung Quốc theo đề xuất của cố vấn Navarro.

[VIDEO] Nước Mỹ chống dịch Covid-19 qua lời ông Trump: từ "hoàn toàn kiểm soát" tới "tình hình đau đớn"

Phải đợi đến một ngày sau nhà lãnh đạo Mỹ mới ban bố lệnh giới hạn đi lại từ ngày 31.1 đối với các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục, và phải đợi thêm vài tuần nữa trước khi ông Trump thực thi các biện pháp cương quyết hơn nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan trên đất Mỹ.
Tuy nhiên, đến thời điểm đó, mọi thứ đã quá trễ.
Kể từ ngày 31.12.2019, hơn 1.300 chuyến bay thẳng nối liền Trung Quốc đại lục với 17 thành phố của Mỹ đã đưa ít nhất 430.000 hành khách đến nước này trước khi Tổng thống Donald Trump ban bố lệnh giới hạn đi lại vì Covid-19.

Hành khách của chuyến bay từ Thượng Hải đến sân bay quốc tế Los Angeles, cuối tháng 1.2020

Reuters

Trong số này, khoảng 4.000 người đã từ Vũ Hán đến thẳng Mỹ, theo NYT dẫn thông tin từ công ty dữ liệu về hàng không VariFlight, trụ sở tại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, gần 40.000 người nhập cảnh Mỹ từ Trung Quốc trong vòng 2 tháng sau khi Tổng thống Trump vào ngày 31.1 quyết định cấm các chuyến bay đến từ vùng có dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.