Cố vấn quân sự Iran tuyên bố trả đũa tại ‘các vị trí quân sự’ của Mỹ

Khánh An
Khánh An
05/01/2020 20:52 GMT+7

Phát biểu được đưa ra bởi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan, hiện là cố vấn quân sự chính của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Đài CNN ngày 5.1 dẫn lời cố vấn quân sự Hossein Dehghan của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết nước này sẽ đáp trả bằng biện pháp quân sự, sau khi chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran là tướng Qassim Soleimani thiệt mạng do Mỹ không kích tại Iraq.
“Sự đáp trả chắc chắn là quân sự và nhằm vào các địa điểm quân sự”, ông Dehghan trả lời phỏng vấn độc quyền của CNN.
Ông Dehghan, người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Iran, hiện là cố vấn quân sự chính và rất thân cận với Lãnh tụ Khamenei.
“Giới lãnh đạo của chúng tôi thông báo chính thức rằng chúng tôi chưa bao giờ tìm kiếm chiến tranh và sẽ không tìm kiếm chiến tranh. Mỹ đã bắt đầu chiến tranh. Do đó, họ sẽ nhận phản ứng tương thích cho hành động của họ”, theo ông Dehghan.

[VIDEO] Iran có lựa chọn trả đũa nào sau khi tướng đặc nhiệm thiệt mạng vì Mỹ không kích?

Cố vấn này khẳng định “điều duy nhất có thể chấm dứt giai đoạn chiến tranh này với Mỹ là nhận một cú đấm bằng với cú mà họ gây ra. Sau đó họ nên tìm kiếm một chu trình mới”.
Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu rằng Mỹ phạm “sai lầm nghiêm trọng” trong vụ không kích khiến tướng Soleimani thiệt mạng.
Bình luận về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Washington đã xác định 52 mục tiêu ở Iran, cố vấn Dehghan nói rằng chủ nhân Nhà Trắng “không biết luật pháp quốc tế” và “không nhận ra các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc”.

[VIDEO] 65 năm trắc trở quan hệ Mỹ - Iran

Bên cạnh đó, ông Dehghan cho rằng Tổng thống Trump là “tội phạm chiến tranh và phải bị xét xử ở tòa án liên quan”.
Trả lời câu hỏi về trường hợp Tổng thống Trump sẽ tấn công các địa điểm ở Iran, cố vấn này nói “chắc chắn không nhân viên quân sự, không trung tâm chính trị, không căn cứ quân sự, không tàu nào của Mỹ sẽ an toàn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.