Cố vấn Nhà Trắng thừa nhận Mỹ chịu thiệt hại khi đánh thuế hàng Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/05/2019 09:46 GMT+7

Cố vấn kinh tế tổng thống Mỹ Larry Kudlow thừa nhận doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chi trả cho thuế suất mà Washington áp đặt lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Khi ra lệnh áp đặt thuế suất lên hàng trăm tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn nhấn mạnh rằng nước đối tác này sẽ gánh chịu hậu quả và Mỹ sẽ thu về hàng chục tỉ USD tiền thuế.
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn Fox News ngày 12.5, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Larry Kudlow thừa nhận chính những công ty Mỹ nhập hàng từ Trung Quốc và người tiêu dùng mới là người chi trả cho thuế suất này do giá cả gia tăng.
[VIDEO] Trung Quốc sẽ không "ngậm đắng nuốt cay" trong xung đột thương mại với Mỹ
“Thực tế là cả hai bên sẽ phải trả giá cho những điều này. Trung Quốc sẽ chịu mất mát về GDP, bị thu hẹp thị trường xuất khẩu và hàng hóa họ cần sẽ thiếu hụt”, ông Kudlow cho biết nhưng cũng nhấn mạnh rằng “cả hai phía đều chịu thiệt hại”.
Lời thừa nhận được đưa ra sau khi hai nước vừa kết thúc thêm một vòng đàm phán mà không đạt được kết quả nào. Hôm 10.5, mức thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ nhập từ Trung Quốc chính thức tăng từ 10% lên 25%.
Tổng thống Trump sau đó còn yêu cầu đánh thuế lên xấp xỉ 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị động đến trong cuộc thương chiến giữa 2 nước trong một năm qua.
[VIDEO] Tổng thống Trump nói sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc
 
Theo ông Trump, lượng tiền thuế “cực lớn” sẽ chảy trực tiếp vào ngân khố Mỹ và ông không hứa sẽ bỏ thuế trong thời gian 2 bên giải quyết bất đồng thương mại vì Washington thấy không cần phải vội vã.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Kudlow cho hay 2 nước chưa có kế hoạch cụ thể về việc tiếp tục đàm phán dù Trung Quốc đã mời Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Robert Lighthizer sang Bắc Kinh.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập có thể gặp nhau tại Nhật Bản vào cuối tháng 6 Reuters
Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ nói Tổng thống Trump có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào ngày 28-29.6 tại Osaka (Nhật Bản).
“Chúng tôi phải thay đổi mối quan hệ thương mại song phương vì lợi ích của người lao động, nông dân và những thành phần khác của Mỹ. Mối quan hệ này đã quá chênh lệch”, ông Kudlow tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.