Cố vấn khuyên Tổng thống Trump không nên ân xá chính mình

12/01/2021 15:11 GMT+7

Cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr và cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone được cho là đã nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông không nên ân xá cho chính mình.

Đài CNN ngày 11.1 dẫn lời nhiều nguồn tin tiết lộ cả ông Cipollone và Barr đều khuyến cáo Trump tránh tự ân xá.
Ông Barr được cho là dẫn lại một biên bản ghi chú về pháp lý hồi năm 1974 của Bộ Tư pháp Mỹ kết luận rằng một tổng thống không nên tự ân xá.
“Theo quy tắc cơ bản, không ai có thể là thẩm phán trong vụ án của chính mình, Tổng thống không thể ân xá cho chính mình”, theo văn bản. Ông Barr đưa ra khuyến cáo này trước khi ông từ chức hồi tháng 12.2020.
Đài CNN cho rằng cả ông Barr và ông Cipollone trước đây đều bảo vệ việc Tổng thống Trump sử dụng quyền hành pháp của ông. Tuy nhiên, gần đây họ trở nên chia rẽ với Tổng thống Trump vì những tuyên bố của ông về gian lận bầu cử.
Ông Barr đã từ chức sau khi tuyên bố không có bằng chứng về gian lận bầu cử. Theo CNN, ông Cipollone cũng đã xem xét từ chức. Bộ Tư pháp Mỹ và Nhà Trắng chưa có phản ứng gì trước thông tin trên.
Tổng thống Trump đang đối mặt nguy cơ bị luận tội lần 2 liên quan đến vụ người biểu tình ủng hộ ông xông vào làm loạn ở Điện Capitol hôm 6.1, khiến 5 người chết và đảng Dân chủ gây áp lực buộc ông từ chức trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.
Trước đó, truyền thông Mỹ lần lượt dẫn lời các nguồn tin tiết lộ ông Trump nhiều lần hỏi các cố vấn về việc ban hành lệnh ân xá cho chính mình vì ông lo ngại sẽ phải đối mặt hàng loạt vụ kiện tụng sau khi mãn nhiệm kỳ, chứ không nhất thiết liên quan đến vụ bạo loạn Điện Capitol.
Cố vấn Cipollone còn được cho là nói với Tổng thống Trump rằng ông có nguy cơ bị truy tố vì kích động những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol, theo ABC News.
Gần đây, Tổng thống Trump ra lệnh ân xá cho hàng loạt nhân vật gây tranh cãi, đa số là đồng minh chính trị của ông.
Trước đây, Tổng thống Trump tin rằng ông có quyền tự ân xá. Cụ thể, hồi năm 2018, Tổng thống Trump bình luận trên Twitter rằng ông có "quyền tuyệt đối". "Nếu tôi có quyền tuyệt đối về việc ân xá, vậy tại sao tôi lại làm điều đó khi bản thân không làm gì sai trái?", Tổng thống Trump viết trên Twitter hồi tháng 6.2018 khi đề cập đến cuộc điều tra của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can dự cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Xem thêm:

Hạ viện Mỹ công bố điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.