Cố vấn hàng đầu của ông Kim Jong-un bị giáng chức?

Văn Khoa
Văn Khoa
09/07/2021 13:47 GMT+7

Một bức ảnh mới cho thấy ông Ri Pyong-chol, cố vấn hàng đầu của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và có vai trò quan trọng trong việc phát triển vũ khí tên lửa và hạt nhân, đã bị giáng chức, theo tờ Nikkei Asia .

Ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên trước đây có 5 ủy viên, trong đó có hai ông Kim và Ri. Tuy nhiên, một bức ảnh do hãng thông tấn KCNA công bố mới đây cho thấy ông Ri dường như không còn là ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị, theo tờ Nikkei Asia hôm nay 9.7.
Trong bức ảnh trên, nhà lãnh đạo Kim viếng lăng cố Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) ở Bình Nhưỡng ngày 8.7 để tưởng niệm 27 năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim. Khi đó, nhà lãnh đạo Kim đứng ở hàng trước cùng với 3 ủy viên khác của Ban Thường vụ Bộ Chính trị, còn ông Ri đứng hàng thứ 3 cùng với các ủy viên dự khuyết của Ban Thường vụ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) viếng lăng cố Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) ở Bình Nhưỡng ngày 8.7. Ông Ri Pyong-chol ở trong hàng thứ 3, đứng thứ 2 từ trái

Reuters

Việc sắp xếp vị trí đứng như trên cho thấy ông Ri có thể đã mất ghế trong Ban Thường vụ, vị trí mà ông đã được bổ nhiệm hồi tháng 8.2020, theo Nikke Asia. Cộng đồng tình báo Hàn Quốc cho rằng ông Ri hiện lãnh đạo Ban Công nghiệp đạn dược thuộc đảng Lao động Triều Tiên.
Ông Ri từng là chỉ huy không quân Triều Tiên và tham gia việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ông Ri từng có mặt trong các cuộc thử nghiệm tên lửa mới.

Nga tiếp tục đề nghị cung cấp vắc xin Covid-19 cho Triều Tiên

Trong cuộc họp Bộ Chính trị ngày 29.6, ông Kim Jong-un đã trừng phạt nhiều quan chức cấp cao vì những thất bại trong công tác phòng chống Covid-19 đã dẫn tới một "vụ việc nghiêm trọng”, theo hãng thông tấn KCNA ngày 30.6.
“Vụ việc nghiêm trọng” đã đặt sự an toàn của đất nước và người dân vào rủi ro, nhưng KCNA không nói rõ điều gì đã xảy ra hay vụ việc đẩy người dân vào rủi ro như thế nào, theo Reuters.
Hôm 8.7, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) trình một báo cáo lên các nghị sĩ, cho rằng “vụ việc nghiêm trọng” nói trên xuất phát từ việc Triều Tiên chưa thể khôi phục hoạt động thương mại với Trung Quốc. Một trung tâm diệt khuẩn đã được lập tại một sân bay quân sự để hỗ trợ việc khôi phục thương mại, nhưng các công tác chuẩn bị vẫn chưa đủ. Ngoài ra, việc quản lý kho lương thực của quân đội Triều Tiên cũng bị cho là có vấn đề, theo NIS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.