Cố vấn của ông Obama: Israel phải chấm dứt chiếm đóng Palestine

24/03/2015 19:30 GMT+7

(TNO) Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough tuyên bố: “Việc chiếm đóng kéo dài gần 50 năm qua phải chấm dứt. Người dân Palestine phải có quyền được sống và tự quản lý trên chính quốc gia có chủ quyền của họ”.

(TNO) Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough tuyên bố: “Việc chiếm đóng kéo dài gần 50 năm qua phải chấm dứt. Người dân Palestine phải có quyền được sống và tự quản lý trên chính quốc gia có chủ quyền của họ”, theo Reuters ngày 24.3.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough - Ảnh: Reuters
Tuyên bố trên của Chánh văn phòng Nhà Trắng đưa ra vào ngày 23.3 trước những người Mỹ gốc Do Thái. Ông Denis McDonough là một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Mỹ. Ông cho rằng một nhà nước độc lập là sự bảo đảm tốt nhất cho an ninh lâu dài của Israel.
Ông Denis McDonough đồng thời cũng chỉ trích tuyên bố trước cuộc bầu cử của Thủ tướng Israel Netanyahu rằng sẽ không có nhà nước Palestine nếu ông tiếp tục làm thủ tướng, theo Reuters.
Đứng trước 3.000 đại biểu trong cuộc hội nghị quốc gia của J-Street, nhóm ủng hộ giải pháp 2 nhà nước trong quan hệ Israel-Palestine, ông McDonough nói: “Chúng ta không thể chỉ đơn giản vờ như những bình luận đó chưa bao giờ được đưa ra, hay họ không đặt ra những nghi vấn về cam kết của ngài thủ tướng trong việc đạt được hòa bình thông qua đàm phán trực tiếp”, theo The Guardian.
Cố vấn thân cận của ông Obama khẳng định trẻ em Palestine cũng có quyền được tự do trên vùng đất của mình như các trẻ em người Israel. Và “Một giải pháp 2 nhà nước cuối cùng sẽ mang lại cho người Israel sự an ninh cũng như những điều bình thường họ được hưởng, đồng thời mang lại cho người Palestine chủ quyền và giá trị mà họ xứng đáng có”, The Guardian dẫn lời ông McDonough.
Những phát biểu trên đây của ông McDonough phần nào phản ánh mối quan hệ xấu đi gần đây giữa Nhà Trắng và ông Netanyahu. Bản thân Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã lên tiếng cho rằng việc ông Netanyahu từ chối giải pháp 2 nhà nước trong mối quan hệ Israel - Palestine gây khó khăn trong việc tìm lối đi cho các cuộc đàm phán nghiêm túc nhằm giải quyết vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.