Cố vấn An ninh Quốc gia thay Tổng thống Trump dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ

Vũ Hân
Vũ Hân
14/11/2020 09:48 GMT+7

Một lần nữa, Tổng thống Mỹ Donald Trump bỏ lỡ Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ trong năm nay, thay vào đó là Đặc phái viên của Tổng thống, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ, Robert O’Brien.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chào nồng nhiệt từ Hà Nội và cảm ơn lãnh đạo các quốc gia đã tham dự hội nghị này.
Theo Thủ tướng, nằm 2 bên Thái Bình dương, hơn 4 thập kỷ qua, ASEAN và Mỹ đã duy trì quan hệ đối tác trên cơ sở tin cậy, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, vì mục tiêu chung là thúc đẩy ổn định phát triển và hợp tác cùng có lợi.
Là Đối tác chiến lược của ASEAN từ năm 2015, sự tham gia và đóng góp xây dựng, trách nhiệm của Mỹ trong các nỗ lực tăng cường lòng tin, đối thoại và hợp tác ở khu vực thông qua các cơ chế do ASEAN chủ trì, luôn được hoan nghênh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, sự bùng phát của Covid-19 trên toàn cầu cùng các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống thời gian qua, càng khiến nhu cầu hợp tác thêm cần thiết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Mỹ là một trong những đối tác thúc đẩy nhiều cơ chế hợp tác thiết thực

Ảnh Thảo Pham

“Chúng tôi đánh giá cao Mỹ là một trong những đối tác thúc đẩy nhiều cơ chế hợp tác thiết thực nhằm hỗ trợ các nước ASEAN và khu vực Đông Nam Á nâng cao năng lực đối phó với dịch bệnh. Phát huy tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, ASEAN mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác hiệu quả và phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, các đối tác, trong đó có Mỹ, nhằm đối phó kịp thời với các thách thức đang nổi lên, trong đó có kiểm soát và từng bước đẩy lùi Covid-19, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh, duy trì môi trường ổn định để các quốc gia tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững”, Thủ tướng nhấn mạnh và bày tỏ trông đợi những ý kiến trao đổi tích cực và đóng góp của lãnh đạo các nước tại hội nghị này.

Quan hệ đối tác ASEAN - Mỹ là quan hệ của các quốc gia tự do, bình đẳng và độc lập

Đồng chủ trì hội nghị, ông Robert O’Brien, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ, cho biết, Tổng thống Trump rất lấy làm tiếc là đã không tham dự hội nghị hôm nay. Đây là lần thứ 2 ông O’Brien tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN, sau hội nghị năm ngoái ở Bangkok.
Thay mặt Tổng thống, ông O’Brien chúc mừng vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam trong một năm đầy thách thức, và cảm kích về vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN và quan hệ đối tác ASEAN - Mỹ trong năm qua.
Ông O’Brien cũng nhấn mạnh, đây là một năm đặc biệt cho mối quan hệ đối tác của ASEAN và Mỹ. Đáng lẽ, hồi tháng 3, hai bên đã có thể có Thượng đỉnh tại Las Vegas theo lời mời của Tổng thống Trump, nhưng sự kiện rất tiếc đã không thể diễn ra do Covid-19.
“Tại thời điểm khủng hoảng toàn cầu, mối quan hệ đối tác giữa ASEAN và Mỹ càng trở nên quan trọng, vì hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể đẩy lùi được Covid-19. Chúng tôi trân trọng nỗ lực của các đối tác ASEAN trong việc giữ cho chuỗi cung ứng mở và việc cấp các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) không bị gián đoạn. Chúng tôi đã hỗ trợ 87 triệu USD để đối phó với corona virus trong khu vực ASEAN, bao gồm cả việc cung cấp máy thở và PPE. Hi vọng chúng ta có thể thúc đẩy hợp tác trong phòng chống các dịch bệnh. Cùng nhau, chúng ta có thể bảo vệ được mạng sống của các công dân ASEAN và Mỹ”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói.
Cũng theo ông O’Brien, 4 năm qua, ASEAN và Mỹ đã hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học, an ninh… Đặc biệt, hợp tác an ninh đã được mở rộng, cùng nhau thúc đẩy thực thi luật pháp quốc tế. Riêng năm ngoái, Mỹ đã cam kết gần 250 triệu USD để nâng cao năng lực quốc phòng của ASEAN và tập huấn cho nhiều quân nhân ASEAN.
Mỹ cũng đã đầu tư 950 triệu USD để tăng cường khả năng quản trị của các quốc gia trong khu vực. Nhằm thúc đẩy một tương lai sáng lạn hơn cho trẻ em, Mỹ cũng đã đầu tư 2 tỉ USD vào giáo dục, văn hoá… 15 năm qua, đã có nửa triệu sinh viên ASEAN học tập tại Mỹ, trong đó có rất nhiều sinh viên xuất sắc, có thể cạnh tranh với các sinh viên bản địa.
Về kinh tế, Mỹ cũng đã đóng góp vào tăng trưởng của khu vực. Các doanh nghiệp tư nhân Mỹ đã đầu tư 384 tỉ USD vào các nước ASEAN. Năm 2019, thương mại 2 chiều đạt hơn 354 tỉ USD.
“Quan hệ đối tác của chúng ta đại diện cho khát vọng của hàng tỉ người dân, chưa bao giờ mạnh mẽ hơn hiện nay. Là các quốc gia tự do, bình đẳng, độc lập, chúng tôi tôn trọng chủ quyền của các quốc gia, ủng hộ các quốc gia độc lập và phát triển”, ông O’Brien khẳng định và hi vọng có những thảo luận hữu ích với lãnh đạo ASEAN.
Năm ngoái, ông O’Brien cũng dẫn đầu đoàn Mỹ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 35 diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần 7 tại đây.
Trước đó, Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 5 tổ chức lại Manila (Philippines), Tổng thống Trump đã đích thân tham dự. Tại hội nghị lần 6 tại Singapore, Phó tổng thống Mike Pence tham dự.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.