Cố vấn an ninh quốc gia Philippines chỉ trích Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
26/10/2019 14:32 GMT+7

Cố vấn An ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon Jr. cho biết Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa 3 đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

“Hiện có các đường băng dài 3km ở các đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi. Ngoài ra còn có các cảng biển lớn ở đó. Mọi người hay hình dung có tàu chiến ở đó, nhưng phần lớn là tàu hải cảnh và tàu cá”, ông Esperon khẳng định tại cuộc họp báo ở Manila hôm 25.10, theo tờ Philippine Daily Inquirer. Các chuyên gia nhận định đường băng dài 3 km đủ để cho các máy bay chiến đấu hạng nặng có thể cất/hạ cánh.
Ông Esperon còn lưu ý số tàu cá Trung Quốc bị phát hiện tại một bãi cát gần đảo Thị Tứ, trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Philippines kiểm soát, tăng từ 60 chiếc trong tháng 2 lên 113 chiếc vào tháng 7. Theo cố vấn Esperon, tình hình hiện nay gây bất lợi cho người Philippines khi có quá nhiều tàu cá Trung Quốc xuất hiện, nên Manila phải có hành động về ngoại giao.
Cố vấn Esperon cho biết thêm ông đã đề nghị gửi công hàm phản đối về 39 lần tàu Trung Quốc xuất hiện trái phép hoặc xâm nhập cái gọi là vùng biển của Philippines ở Biển Đông. Ông Esperon thừa nhận không hài lòng với một số phản ứng của Trung Quốc. Dù vậy, ông cho rằng tranh chấp biển giữa Philippines và Trung Quốc vẫn “có thể quản lý được” và hai bên có những biện pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp này.

[VIDEO] Tàu sân bay Mỹ diễn tập ở biển Đông

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.