Cố vấn an ninh quốc gia ông Trump chọn từng làm lộ thông tin mật

15/12/2016 10:35 GMT+7

Người được tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chọn làm cố vấn an ninh quốc gia, ông Mike Flynn từng chia sẻ trái phép các thông tin mật của Mỹ cho nước ngoài.

Ông Flynn từng là một tướng trong quân đội Mỹ. Báo Washington Post ngày 14.12 cho biết ông Flynn đã chia sẻ các thông tin mật lúc ông đang phục vụ ở Afghanistan trong khi lẽ ra ông không có quyền chia sẻ chúng. Kết luận này được đưa ra sau một cuộc điều tra của quân đội Mỹ hồi năm 2010 mà báo Washington Post vừa tiếp cận và công bố, tuy không nói rõ rằng đó là loại thông tin mật gì và được chia sẻ với ai.
Kết luận này trái ngược với tuyên bố trước đó của bản thân ông Flynn tại cuộc phỏng vấn với báo Washington Post hồi tháng 8.2016, trong đó ông khẳng định rằng mình được phép chia sẻ các thông tin kể trên.
Còn kết quả cuộc điều tra mà báo Washington Post tiếp cận thì khẳng định ông Flynn không được phép chia sẻ các bí mật này. Một cuộc kiểm tra độc lập về kết quả cuộc điều tra, do văn phòng Tổng thanh tra của Bộ Quốc phòng Mỹ tiến hành cũng cho kết quả tương tự.
Ông Mike Flynn Reuters
Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng ông Flynn không cố ý và hành động của ông không gây tổn hại nào cho an ninh quốc gia của Mỹ.
Đó là đối với hành động riêng lẻ kể trên. Còn trong bối cảnh một cố vấn an ninh quốc gia được chọn mà lại "ngây thơ" chia sẻ các bí mật quốc gia lẽ ra không được chia sẻ lại có ý nghĩa khác vào lúc này, gây tổn hại không những với uy tín của cá nhân ông mà cho cả cho tổng thống đắc cử Donald Trump, người đã chọn ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.