Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói gì về tình trạng của ông Kim Jong-un?

Văn Khoa
Văn Khoa
21/04/2020 21:42 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien khẳng định Mỹ không biết tình hình sức khỏe hiện nay của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và sẽ phải chờ xem các sự kiện liên quan diễn ra như thế nào.

Cụ thể, khi được hỏi về việc chuyển giao quyền lực chính trị diễn ra như thế nào ở Triều Tiên, ông O'Brien trả lời có giả định một người nào đó trong gia đình của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ lên thay ông. Tuy nhiên, ông O'Brien nhấn mạnh còn quá sớm để nói về việc này vì “chúng ta không biết Chủ tịch Kim hiện trong tình trạng như thế nào và chúng ta sẽ phải xem tình hình diễn tiến ra sao”, theo CNN.
Ông O'Brien đưa ra phát biểu trên hôm nay 21.4, sau khi có thông tin trái chiều về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim, được cho là 36 tuổi. Ngày 20.4, Daily NK, website chuyên về Triều Tiên có trụ sở ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), dẫn một nguồn tin giấu tên ở Triều Tiên cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã trải qua ca phẫu thuật tim hôm 12.4.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên trong ảnh hãng thông tấn KCNA công bố ngày 11.4

Reuters

Đài CNN thì dẫn thông tin một quan chức Mỹ tiết lộ chính phủ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng ông Kim “đang trong tình trạng nguy kịch sau ca mổ tim”. Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên khác cho rằng Nhà Trắng đã được thông báo tình hình sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên trở nên tồi tệ hơn sau cuộc phẫu thuật.
Trong khi đó, hai quan chức chính phủ Hàn Quốc đã bác bỏ thông tin từ CNN nhưng không nói rõ liệu ông Kim có trải qua cuộc phẫu thuật hay không. Trong một thông báo, phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết không có dấu hiệu bất thường nào từ Triều Tiên, theo Yonhap.
Một quan chức tại Ban liên lạc đối ngoại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho Reuters biết nguồn tin của ông không tin rằng nhà lãnh đạo Kim bị bệnh nặng. Tại buổi họp báo ngày 21.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh nắm được thông tin từ báo đài nước ngoài về vấn đề sức khỏe của ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông Cảnh nói phía Trung Quốc không biết rõ các nguồn tin mà báo đài dẫn lại và cũng không cung cấp thêm thông tin gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.