Cơ quan Vũ trụ châu Âu tăng thêm ngân sách

Trà Linh
Trà Linh
06/12/2019 07:32 GMT+7

.

Tại hội nghị cấp bộ trưởng của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa diễn ra ở thành phố Seville (Tây Ban Nha), các quốc gia thành viên đã cam kết mức tài trợ trị giá 14,4 tỉ euro (hơn 368.000 tỉ đồng) cho ngân sách hoạt động giai đoạn 2020 - 2022, tăng thêm 45% so với mức 8,6 tỉ euro hồi năm 2016, theo tạp chí Nature ngày 29.11.
Trong năm 2019, ESA - tổ chức với 22 quốc gia thành viên, có tổng ngân sách là 5,72 tỉ euro, chỉ bằng 1/3 so với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Khoản ngân sách tăng thêm đợt này nhằm giúp ESA khởi động các sứ mệnh mới và giữ vững vị trí của mình trong bối cảnh ngành khoa học vũ trụ ngày một cạnh tranh hơn.
Tổng giám đốc ESA Jan Woerner cho biết số tiền đóng góp của các thành viên đợt này là nhiều hơn so với đề xuất ban đầu và ông cảm thấy biết ơn về điều đó.

[VIDEO] NASA, tỉ phú Elon Musk quyết tâm đưa người Mỹ lên không gian bằng tàu SpaceX

Tài trợ khoa học cho ESA đã bị đình trệ một thời gian dài do những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới. Ông Woerner cho hay “biến đổi khí hậu có thể là một động lực mạnh mẽ”, khiến các quốc gia quyết định chi nhiều tiền hơn cho khoa học.
Chẳng hạn, chương trình Copernicus - dự án quan sát trái đất nhằm cung cấp thông tin về tình hình thiên tai và các thảm họa tự nhiên, là một trong những hạng mục được cam kết mở rộng sau khi ESA nhận được mức tài trợ vượt dự kiến lần này. Ngoài ra, số tiền bổ sung cũng sẽ giúp cơ quan tiếp tục chương trình nghiên cứu lỗ đen, sự sống trên sao Hỏa cũng như sứ mệnh đánh chặn những sao chổi có nguy cơ đe dọa trái đất...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.