Cơ quan quản lý dược Mỹ cũng sẵn sàng phê chuẩn vắc xin Covid-19 trước khi thử nghiệm xong

31/08/2020 09:02 GMT+7

Giới chuyên gia y tế công cộng lên tiếng quan ngại sau khi người đứng đầu Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nói rằng ông có thể bật đèn xanh cho sử dụng vắc xin Covid-19 trước khi chấm dứt thử nghiệm.

Trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị vượt mốc 6 triệu ca Covid-19 vào sáng 31.8 (giờ Việt Nam), tiến sĩ Stephen Hahn, người đứng đầu FDA, trả lời phỏng vấn báo Financial Times hôm 30.8 rằng ông chuẩn bị ban hành quyền sử dụng khẩn cấp đối với vắc xin Covid-19 trước khi chấm dứt giai đoạn 3 của cuộc thử nghiệm lâm sàng trên người. Đây là khẩu kiểm tra mức độ an toàn và tính hiệu quả của vắc xin.
Tiến sĩ Hahn cho hay tiêu chuẩn mà ông áp dụng trong trường hợp này sẽ “mang lại lợi ích lớn hơn nguy cơ xảy ra tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng”.
Theo ông, quyết định trên hoàn toàn thuần túy dựa trên khoa học và dữ liệu chứ không bị tác động bởi yếu tố chính trị, như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.
Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế công cộng cùng ngày đã bày tỏ quan ngại về thái độ sẵn sàng đẩy nhanh việc đưa vào sử dụng một vắc xin nằm ngoài các tiêu chuẩn lâu nay, đặc biệt về khía cạnh an toàn.

Điểm nhấn đại hội đảng Cộng hòa: Covid-19 là chuyện đã qua, bầu lại ông Trump vì trật tự, phát triển kinh tế

Trước đó, FDA cũng cho phép sử dụng khẩn cấp liệu pháp huyết tương của người đã khỏi bệnh Covid-19, theo sau tuyên bố chưa được kiểm chứng của Tổng thống Donald Trump về hiệu quả của nó. Cụ thể, chủ nhân Nhà Trắng gọi đây là giải pháp “đột phá” trong điều trị bệnh Covid-19.
Hồi đầu tháng 8, bác sĩ W. Ian Lipkin, người đang dẫn đầu cuộc nghiên cứu lâm sàng về liệu pháp trên ở Đại học Columbia, cho hay nếu không thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát, rất khó biết được huyết tương thật sự có tác dụng để điều trị Covid-19 hay không.
Trong một diễn biến liên quan, vào cuối tuần qua, California trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ có số ca Covid-19 vượt mốc 700.000.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.