Cơ quan không gian Nga tố Tổng thống Trump mở đường thâu tóm hành tinh khác

Văn Khoa
Văn Khoa
07/04/2020 21:15 GMT+7

Cơ quan không gian Nga Roscosmos hôm nay 7.4 cáo buộc Tổng thống Donald Trump tạo cơ sở cho việc thâu tóm những hành tinh khác bằng cách ký sắc lệnh vạch ra chính sách của Mỹ về khai thác thương mại trong không gian.

Sắc lệnh nói trên, được Tổng thống Trump ký hôm 6.4, nhấn mạnh Mỹ sẽ tìm kiếm đàm phán “về những tuyên bố chung, các thỏa thuận song phương và đa phương với các nước ngoài liên quan đến những hoạt động ổn định và an toàn đối với việc khôi phục và sử dụng các nguồn tài nguyên trong vũ trụ”, theo Reuters.
Sắc lệnh còn nhấn mạnh các công dân Mỹ có quyền tham gia vào hoạt động như trên và “vũ trụ là lĩnh vực độc nhất hợp pháp thuộc hoạt động của con người và Mỹ không xem đó là giá trị chung toàn cầu”.

[VIDEO] Phi hành gia từng ở 200 ngày trong vũ trụ hướng dẫn cách "sống sót" khi cách ly vì đại dịch Covid-19

Roscosmos cho rằng sắc lệnh Tổng thống Trump vừa ký đẩy Mỹ đi ngược lại với khái niệm không gian thuộc nhân loại và gây tổn hại cho phạm vi hợp tác quốc tế trong vũ trụ. “Những ý đồ chiếm đoạt vũ trụ và các kế hoạch chiếm lấy lãnh thổ của những hành tinh khác khó đưa các nước đến sự hợp tác thành công”, Roscosmos cảnh báo trong thông cáo.
Còn phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định với phóng viên rằng “bất kỳ ý đồ tư nhân hóa không gian vũ trụ bằng cách này hay cách khách sẽ không được chấp nhận”, theo Reuters.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng từ chính quyền Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.