Cơ quan điều tra Mỹ rút lại cáo buộc về âm mưu ám sát nghị sĩ

16/01/2021 11:41 GMT+7

Cơ quan điều tra liên bang Mỹ đã rút lại tuyên bố rằng người biểu tình đã tìm cách bắt giữ và ám sát các quan chức trong cuộc bạo loạn tại trụ sở quốc hội ngày 6.1.

Cáo buộc nói trên được cơ quan công tố trình lên tòa án trong vụ xét xử ông Jacob Chansley tại thành phố Phoenix, bang Arizona ngày 14.1. Ông Chansley là người đội cặp sừng và vẽ mặt, xuất hiện trong nhiều bức ảnh về vụ tấn công tòa nhà quốc hội Mỹ ngày 6.1.
Trong hồ sơ gửi lên tòa án kêu gọi tạm giam Chansley, một công tố viên cho rằng có bằng chứng chắc chắn, bao gồm lời lẽ và hành động của Chansley tại Capitol, cho thấy những kẻ bạo loạn có ý định bắt giữ và ám sát các quan chức Mỹ.
Cáo buộc nói trên sau đó bị một công tố viên khác đưa ra khỏi hồ sơ. Cùng ngày, quyền chưởng lý Quận Columbia Michael Sherwin tỏ ra dè dặt về cáo buộc ám sát, nói rằng chưa có bằng chứng trực tiếp nào về việc này.
Ông Sherwin cho rằng có thể do có sự nhầm lẫn giữa các công tố viên vì tính phức tạp của cuộc điều tra và nhiều người liên quan.

Nhiều bài đăng đầy tính bạo lực trên Facebook liên quan Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ

Mặc dù vậy, thẩm phán tại Phoenix vẫn quyết định tạm giam Chansley vì cho rằng người này có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng nếu được thả ra. Theo Reuters, Chansley là cựu binh hải quân và là người ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Ông này đã xuất hiện trong Thượng viện Mỹ ngày 6.1 và để lại thông điệp đe dọa Phó tổng thống Mike Pence rằng "công lý đang đến, vấn đề chỉ là thời gian".
Ông Sherwin cho biết tính đến ngày 15.1, văn phòng của ông đã bắt đầu điều tra hơn 275 người liên quan đến cuộc bạo loạn tại quốc hội.
Mặt khác, Cục Điều tra liên bang (FBI) đang điều tra khả năng người biểu tình đã âm mưu bắt cóc các nghị sĩ quốc hội khi một trong số những người bị bắt giữ có mang theo dây để trói tay và bình xịt hơi cay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.