Cơ hội trưởng thành

25/07/2018 16:00 GMT+7

Hội nghị cấp cao lần thứ 10 của nhóm BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) năm nay diễn ra ở Nam Phi.

Đối với tổng thống nước này Cyril Ramaphosa, đây là cơ hội thuận lợi để khôi phục rồi tăng cường vị thế, ảnh hưởng và vai trò của Nam Phi trong nhóm cũng như ở châu lục sau thời gian dài suy yếu dưới thời chính phủ tiền nhiệm.
Còn đối với BRICS, sự kiện này là dịp để chứng tỏ nhóm đã thật sự trưởng thành. Cơ hội đến khi Mỹ hiện tỏ ra không còn coi trọng như trước những diễn đàn đa phương trên thế giới, đặc biệt là G7 và G20. Washington cũng không còn nhìn nhận EU là đối tác quan trọng và NATO là đồng minh quan trọng. Mỹ còn kích hoạt xung khắc thương mại quyết liệt với các đối tác cũng như hạ thấp ảnh hưởng của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Bối cảnh hiện tại chẳng phải mang lại thiên thời cho BRICS thể hiện vai trò và phát huy ảnh hưởng hay sao? Chẳng phải vừa trao cờ vừa tạo gió cho BRICS phất hay sao?
Trong tổ chức này có những thành viên mà việc giải quyết mọi vấn đề thời sự hiện tại về chính trị an ninh cũng như về kinh tế thương mại hay giải quyết những vấn đề toàn cầu, châu lục và khu vực không thể không cần đến sự tham gia của họ. Cho nên ở hội nghị cấp cao lần thứ 10, BRICS muốn tận dụng cơ hội thì phải tăng cường hơn nữa thể chế hóa, đề ra và thực hiện những dự án phát triển chiến lược cũng như tăng cường đồng thuận nội bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.