Cơ hội tạo nên lịch sử

31/03/2019 10:30 GMT+7

Tình trạng có phần chững lại trong quá trình giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dường như dịu lại sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về không áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên.

Cách đây một tháng, hai bên có cuộc hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội. Dù kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào, nhưng hội nghị cũng đã mở ra những ý tưởng kết nối song phương thông qua những cầu nối khác.
Thực tế, sự kiện đã diễn ra trong bối cảnh không dễ dàng cho Tổng thống Trump. Nếu đi đến một thỏa thuận cùng Triều Tiên với các điều khoản bị xem là không đủ “cứng rắn” thì chủ nhân Nhà Trắng chắc chắn hứng chịu không ít chỉ trích từ chính giới Mỹ.
Điều này cực kỳ quan trọng khi vào thời điểm cách đây một tháng, Tổng thống Trump đang đối mặt không ít khó khăn với hàng loạt cuộc điều tra. Vì thế, chỉ cần Washington khi đó có thỏa thuận bị cho là “nhượng bộ” Bình Nhưỡng thì sức ép chính trị mà Nhà Trắng hứng chịu sẽ còn lớn hơn và gần như khó đạt được sự ủng hộ từ quốc hội.
[VIDEO] Yêu cầu bất ngờ của Tổng thống Trump khiến thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc đột ngột?
Tuy nhiên, những ngày qua đã trở nên “dễ thở” hơn cho Tổng thống Trump khi kết quả cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Muller thực hiện đã tạm xóa bỏ cáo buộc nhà lãnh đạo thông đồng với Nga. Vì thế, Tổng thống Trump giờ đây đang có cơ hội để đưa ra chính sách nhằm đạt dấu ấn lịch sử trong vấn đề Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.