Cơ hội liệu có dám tận dụng ?

11/01/2019 10:05 GMT+7

Việc Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim từ chức 3 năm trước khi mãn nhiệm gây bất ngờ lớn.

Hai năm qua, ông Kim không hề khúc mắc gì với Tổng thống Mỹ Donald Trump dù người đề cử ông trước đây là cựu Tổng thống Barack Obama. Ông Trump luôn công khai coi thường các thể chế và định chế đa phương nhưng chưa khi nào phê trách WB và cá nhân ông Kim.
Theo lệ bất thành văn có từ thời Hệ thống Bretton Woods ra đời năm 1944, Mỹ luôn có nhân sự lãnh đạo WB và Liên minh Châu Âu (EU) đề cử người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Đến nay đã gần 75 năm kể từ khi có Hệ thống Bretton Woods, thế giới và thời cuộc đã thay đổi cơ bản. Chuyện nhân sự cho WB và IMF theo cái lệ ngầm kia đã thành chuyện đấu tranh quyền lực công khai trong cả hai thể chế đa phương này.
Việc ông Kim từ chức đem lại cho EU cơ hội buộc phía Mỹ phải coi trọng mình. Thời gian qua, ông Trump không hề ngần ngại tỏ ra coi thường EU, thậm chí không hề quan tâm đến sự sống còn, quan điểm hay ý kiến của EU. Mỹ cũng hạ quy chế ngoại giao của EU từ cấp nhà nước xuống cấp tổ chức quốc tế. Tới đây, Mỹ và EU sẽ tiến hành đàm phán thương mại để xử lý cuộc xung khắc hiện tại. EU giờ có thể dùng việc chấp nhận đề cử nhân sự của Mỹ thay ông Kim để gây áp lực và buộc Mỹ nhượng bộ trong chuyện khác. Vấn đề chỉ là EU có dám hay không, có bản lĩnh hay không và có ứng phó được sự trả đũa của Mỹ hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.