Cơ hội cứu vãn giải pháp

05/04/2021 10:53 GMT+7

Cuộc gặp giữa các bên từng tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) tại Áo sắp tới là cơ hội cứu vãn JCPOA sau khi Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đơn phương rút ra và tái áp đặt trừng phạt Iran .

Mục đích của cuộc gặp tới chưa phải là tìm cách giải cứu JCPOA mà là tìm cách thức và khuôn khổ thích hợp để Mỹ tham gia trở lại JCPOA.
Cách tiếp cận này hiện vừa thực tiễn nhất lại hứa hẹn thành công nhất. Trên danh nghĩa chính thức, Mỹ đã rút khỏi JCPOA trong khi Iran vẫn là một bên tham gia JCPOA. Để cứu JCPOA thì Mỹ phải trở lại JCPOA và chấm dứt các biện pháp trừng phạt Iran như đã cam kết khi ký thỏa thuận này, đồng thời Iran lại thực thi đầy đủ và nghiêm chỉnh JCPOA. Chính quyền mới ở Mỹ và Iran đều đưa ra những điều kiện tiên quyết cho hai điều trên.
Thỏa thuận này là chuyện chính trị an ninh thế giới nhưng đồng thời cũng là chuyện đối nội và đối ngoại vô cùng nhạy cảm ở Mỹ và Iran. Bởi vậy, cả chính quyền mới ở Mỹ và Iran đều phải lưu ý thỏa đáng đến sức ép đối nội và tác động đối ngoại của việc lại thực hiện JCPOA. Cụ thể ở đây là giữ thể diện và không để bị coi là yếu thế hay thất thế. Để giải cứu giải pháp đã được thỏa thuận khi xưa, hai nước này cùng 5 bên còn lại bây giờ phải cùng nhau tìm khuôn khổ và cách thức thích hợp để Mỹ và Iran đều không phải đi bước trước mà đáp ứng được nhu cầu đối nội và đối ngoại nói trên. Sứ mệnh của cuộc gặp tới đây chính là thế.

Chương trình hạt nhân Iran: Điều gì đang xảy ra ở các cơ sở chính?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.