Cơ hội cho phe ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
25/11/2019 06:25 GMT+7

Hôm qua 24.11, hàng triệu cử tri tại Hồng Kông tham dự bỏ phiếu bầu ra 452 thành viên hội đồng ở 18 quận trong số 1.104 ứng viên.

Theo Reuters, số người tham gia bỏ phiếu đạt mức kỷ lục là hơn 2,85 triệu người, vượt xa con số 1,47 triệu người bỏ phiếu vào năm 2015.
Cử tri Ming Lee (26 tuổi) làm việc trong lĩnh vực tổ chức sự kiện cho biết cô hy vọng tỷ lệ cử tri đi bầu cao sẽ có lợi cho phe ủng hộ dân chủ vốn đang muốn giành một số ghế do các ứng viên ủng hộ Bắc Kinh nắm giữ. “Các vấn đề xã hội khiến nhiều người đi bầu và họ cũng tập trung hơn vào các vấn đề chính trị”, Lee nhận định.
Cơ hội cho phe ủng hộ  dân chủ ở Hồng Kông

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga bỏ phiếu

Ảnh: AFP

Cũng trong hôm qua, đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga bỏ phiếu và cam kết rằng chính quyền sẽ “tăng cường hơn” trong việc lắng nghe quan điểm từ các hội đồng quận. “Tôi hy vọng sự ổn định và yên ổn không chỉ vào ngày bầu cử hôm nay, mà còn cho thấy rằng mọi người không muốn Hồng Kông rơi vào tình huống rối ren trở lại”, bà Lâm nói.
Khoảng 4,1 triệu cử tri đăng ký tham dự bỏ phiếu bầu ra các thành viên hội đồng quận. Hội đồng này kiểm soát một số vấn đề chi tiêu và quyết định các vấn đề như chăm sóc sức khỏe cộng đồng và tái chế tại địa phương. Nếu phe dân chủ chiếm ưu thế, họ có thể giành được 6 ghế tại Hội đồng Lập pháp Hồng Kông và 117 ghế trong số 1.200 thành viên Ủy ban Bầu cử có quyền chọn ra đặc khu trưởng.
Liên quan căng thẳng tại Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU), khoảng 30 người biểu tình được cho là vẫn cố thủ bên trong, theo tờ South China Morning Post. Hai người không nêu tên ở bên trong hôm qua bức xúc cáo buộc cảnh sát tước quyền bầu cử của họ, đồng thời cho biết những người bên trong vô cùng căng thẳng đến mức bị ảo giác và “không thể thốt ra được một câu hoàn chỉnh”. Họ kêu gọi cảnh sát dừng bao vây để ban lãnh đạo trường có thể liên hệ và giúp đỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.