Cơ hội cho Anh quốc và CPTPP

04/01/2018 17:33 GMT+7

Bloomberg ngày 3.1 dẫn lời ông Liam Fox, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh, cho biết nước này đang xem xét tất cả các lựa chọn để thực hiện các thỏa thuận thương mại quốc tế trong thời gian tới.

Trong đó, ông Fox đề cập đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) như một giải pháp đáng lưu tâm cho đảo quốc sương mù.
Hiện nay, trong bối cảnh Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), thì TPP là lựa chọn khá hấp dẫn cho London. Bởi dù không còn Mỹ tham gia, TPP - nay đã trở thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - vẫn tập trung 11 nền kinh tế lớn và tiềm năng trải dài từ châu Úc, châu Á và Nam Mỹ. Chính vì thế, TPP mở ra cơ hội để Anh quốc tiếp cận nhiều thị trường thậm chí còn sôi động hơn EU. Cho nên, không hề khó hiểu khi ông Fox khẳng định với Bloomberg rằng sẽ là sai lầm nếu Anh bỏ qua cơ hội gia nhập vào TPP.
Ngược lại, TPP nếu có thêm sự gia nhập của đảo quốc sương mù sẽ càng có thêm ưu thế. Khi đó, TPP có cơ hội trở thành một hiệp định thương mại tự do trải rộng đến 4 châu lục: châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Úc. Không những vậy, TPP còn có nhiều đại diện là các nền kinh tế lớn ở từng châu lục. Trong đó, ở châu Mỹ, TPP có thành viên kéo dài từ Nam Mỹ đến Bắc Mỹ.
Từ thực tế trên, việc Anh xem xét tham gia TPP sẽ là cơ hội không chỉ cho đảo quốc sương mù mà còn tạo điều kiện để TPP phát triển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.