Có dịch Covid-19 hay không, con người vẫn cần vận động

Khánh An
Khánh An
26/11/2020 10:30 GMT+7

WHO báo động tình trạng mọi người thiếu vận động thể chất vì sự thụ động dẫn đến 5 triệu trường hợp tử vong hằng năm, bên cạnh hàng chục tỉ USD thiệt hại.

Hãng AFP ngày 26.11 đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng đại dịch Covid-19 không phải là lý do để mọi người không tập thể dục đủ, đồng thời báo động rằng mọi người vận động thể chất quá ít ngay cả khi chưa có dịch.
Trong bản cập nhật về hướng dẫn hoạt động thể chất, WHO nhấn mạnh rằng thể dục là điều sống còn cho sức khỏe thể chất và tinh thần, trong khi lối quen sống thụ động có thể gây các hậu quả nghiêm trọng.
“WHO kêu gọi mọi người tiếp tục năng động trong đại dịch Covid-19. Nếu không duy trì sự năng động, chúng ta có nguy cơ tạo ra một đại dịch khác về sức khỏe kém do thói quen ngồi một chỗ”, theo ông Ruediger Krech, giám đốc chương trình nâng cao sức khỏe của WHO.
Vẫn chưa có thống kê rõ ràng về tác động của đại dịch đối với sức khỏe thể chất, nhưng các quy định phong tỏa, giới hạn di chuyển, đóng cửa phòng tập thể dục và các biện pháp khác rõ ràng đã khiến mọi người ở nhà và gián đoạn các hoạt động thông thường và tập thể dục.
Đây vốn đã là vấn đề đáng lo ngại thậm chí trước đại dịch, khi số liệu cho thấy đa số người trẻ và người trưởng thành không tập thể dục đủ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trên toàn cầu.
WHO ước tính nếu mọi người rời ghế sô pha, ghế văn phòng để vận động sẽ giúp thế giới tránh được 5 triệu trường hợp tử vong hằng năm.

Mọi sự vận động đều có lợi

Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, mọi sự vận động đều góp phần giúp kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm. Các hoạt động thể chất thường xuyên là yếu tố then chốt giúp kiểm soát bệnh tim, đái tháo đường type-2 và ung thư.
Bên cạnh đó, vận động còn giúp giảm các triệu chứng trầm cảm, lo âu, giảm tình trạng suy giảm nhận thức, cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khỏe thần kinh nói chung.

Tự xét nghiệm Covid- 19 tại nhà trong vòng 30 phút

Do đó, WHO khuyến cáo người trưởng thành nên vận động mức độ vừa đến nặng trong ít nhất 2,5 - 5 giờ hằng tuần, trong khi trẻ em và thiếu niên nên vận động trung bình ít nhất 1 giờ mỗi ngày.
Trong khi đó, số liệu cho thấy khoảng 25% người trưởng thành và 80% thiếu niên không đạt mốc này. Đây là vấn đề đáng quan ngại vì sự thụ động sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Tình trạng thụ động này ước tính gây thiệt hại 54 tỉ USD chi phí chăm sóc y tế trực tiếp, và 14 tỉ USD thất thu từ hoạt động sản xuất hằng năm.
Tin tốt lành là mọi hình thức vận động thể chất đều có tác dụng chống lại ảnh hưởng tiêu cực của việc ngồi lâu. Ông Krech nhấn mạnh rằng hướng dẫn mới cho thấy lợi ích từ hoạt động hằng ngày mà mọi người có thể thực hiện trong cuộc sống, dù là ở nhà, trên phương tiện di chuyển hay ở nơi làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.