Cô dâu Việt nỗ lực xây dựng Trung tâm văn hóa Việt ở Đài Loan

13/03/2017 16:45 GMT+7

Ngay sau khi thành công với phim tài liệu về người lao động Việt tại Đài Loan có tên Tạm biệt người dưng thân thương, nữ đạo diễn Nguyễn Kim Hồng đã bắt tay xây dựng Trung tâm văn hóa Việt tại Đài Loan.

Ấp ủ ước mơ xây dựng một Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Đài Loan từ lâu, song mãi đến tháng 3 này, cô dâu Việt - đạo diễn phim tài liệu Nguyễn Kim Hồng mới chính thức có cơ hội thực hiện.
Sau khi tìm được một địa điểm thuê gần nhà tại khu vực Gia Nghĩa, Dân Hùng (Đài Nam, Đài Loan), đạo diễn Nguyễn Kim Hồng đã bỏ nhiều công sức để tự trang trí nơi đây thành một địa điểm trưng bày những vật phẩm văn hóa Việt. Được biết, kinh phí thực hiện Trung tâm này do chị tự bỏ ra, cùng sự góp sức trang trí của các sinh viên, công nhân.
Trong khuôn viên nhỏ xinh nơi đây bày biện nhiều đồ dùng sinh hoạt vốn rất thông dụng ở Việt Nam như: nón lá, dép cao su, bếp dầu, đèn dầu, áo dài nam - nữ, áo bà ba, khăn rằn, gối mùng, quạt giấy, quạt nan, tranh thêu…, gợi nên cảm giác thân quen, ấm cúng.
Cô dâu Việt nỗ lực xây dựng Trung tâm văn hóa Việt ở Đài Loan 1
Cô dâu Việt nỗ lực xây dựng Trung tâm văn hóa Việt ở Đài Loan 2
Một số cảnh tại Trung tâm Ảnh nhân vật cung cấp
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, đạo diễn Nguyễn Kim Hồng cho biết: “Tôi thành lập địa điểm này với mong muốn cho các chị em (các cô dâu Việt) và các anh chị em lao động người Việt có chỗ tới giải trí sau những ngày lao động mệt mỏi. Tôi mong muốn Trung tâm văn hóa này sau này sẽ có thêm nhiều hoạt động về giải trí, văn hóa, trở thành một địa điểm giao lưu, chia sẻ tinh thần cho cộng đồng người Việt. Ngoài phim ảnh, tôi muốn tham gia thêm nhiều hoạt động để giúp đỡ cộng đồng người Việt tại Đài Loan hơn nữa”.
Ngoài việc lo thành lập Trung tâm văn hóa Việt, đạo diễn Nguyễn Kim Hồng còn bận rộn đi giao lưu, nói chuyện với sinh viên tại các trường đại học, cùng tham gia tổ chức mời ca sĩ trong nước sang Đài Loan biểu diễn các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ nhân dịp 30.4 tới.
Được biết, bộ phim tài liệu Tạm biệt người dưng thân thương do chị và chồng (anh Thái Sùng Long) đồng đạo diễn, vừa ra mắt công chúng Đài Loan từ ngày 4.3, đã có tiếng vang tốt trong cả cộng đồng người Việt và người dân lãnh thổ Đài Loan. Bộ phim tiếp tục duy trì đề tài về người lao động nhập cư Đông Nam Á, tái hiện rõ rệt sự bất lực và nỗi lo sợ của người lao động nhập cư Việt Nam, cùng nhiều vấn đề của họ như tình trạng gia đình, nguyên nhân bỏ trốn chủ lao động…
Sau khi phim được công chiếu, nhiều sinh viên Đài Loan tại trường đại học Bình Đông đã bày tỏ sự thông cảm, muốn quan tâm giúp đỡ và làm bạn với người lao động Việt. Nhiều sinh viên đã bày tỏ hy vọng sau này sẽ có những hoạt động thiết thực để giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi cho công nhân nhập cư.
Cô dâu Việt nỗ lực xây dựng Trung tâm văn hóa Việt ở Đài Loan 3
Cô dâu Việt nỗ lực xây dựng Trung tâm văn hóa Việt ở Đài Loan 4
Cô dâu Việt nỗ lực xây dựng Trung tâm văn hóa Việt ở Đài Loan 5
Cô dâu Việt nỗ lực xây dựng Trung tâm văn hóa Việt ở Đài Loan 7
Những vật dụng thân thuộc đậm nét Việt Nam được trang trí tại Trung tâm Ảnh nhân vật cung cấp
Cô dâu Việt nỗ lực xây dựng Trung tâm văn hóa Việt ở Đài Loan 8
Cô dâu Việt nỗ lực xây dựng Trung tâm văn hóa Việt ở Đài Loan 9
Đạo diễn Nguyễn Kim Hồng luôn duyên dáng trong tà áo dài Việt Ảnh: NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.