Co cụm trước, liên minh sau

27/01/2016 11:46 GMT+7

Ngày 28.1, tại Síp sẽ diễn ra cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Síp, Hy Lạp và Israel.

Ngày 28.1, tại Síp sẽ diễn ra cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Síp, Hy Lạp và Israel.

Cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Síp, Hy Lạp và Israel sẽ diễn ra tại Síp - Ảnh: ReutersCuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Síp, Hy Lạp và Israel sẽ diễn ra tại Síp - Ảnh: Reuters
Đây không phải thuần túy chỉ là một cuộc thượng đỉnh tay ba bình thường mà rất có thể khởi đầu quá trình hình thành một liên kết mới về chính trị, kinh tế hoặc cả về quân sự - an ninh ở khu vực Địa Trung Hải. Hiện tại mới có những biểu hiện về sự co cụm ba bên nhưng mục tiêu xa hơn là thành lập liên minh.
Cả ba theo đuổi lợi ích riêng nhưng cũng có cả lợi ích chung. Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh đang chìm đắm trong biến động về chính trị an ninh ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp đến cả ba nước này. Cả ba đều có vướng mắc lâu nay với Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đang đóng vai trò không nhỏ trong tình hình những khu vực nói trên. Việc Mỹ xao nhãng trong khi Nga tăng cường can dự vào những nơi này khiến họ càng thêm lo ngại sâu sắc, thậm chí đến mức hoang mang và bế tắc.
Ngoài ra, khai thác nguồn khí đốt ở Địa Trung Hải vừa là ưu tiên mới của từng nước vừa buộc họ phải hợp tác với nhau. Cho nên, co cụm tay ba gần như là lựa chọn khả thi và có lợi nhất trong bối cảnh hiện tại khu vực và trên thế giới.
Mục tiêu chiến lược về lâu dài của họ còn vươn xa hơn thế. Hy Lạp không mặn mà cho lắm nhưng Síp và Israel rất sốt sắng với ý định thúc đẩy hợp tác về quân sự và an ninh để đối phó Thổ Nhĩ Kỳ và những tổ chức Hồi giáo cực đoan. Tuy không thành lập liên minh nhưng hoạt động như liên minh quân sự. Nhưng đó sẽ là chuyện về sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.