Cô bé khuyết chân vượt qua nghịch cảnh

05/11/2017 10:15 GMT+7

Mất cả hai cẳng chân từ khi chưa đầy 2 tuổi, cô gái trẻ gốc Việt Haven Shepherd giờ đây đã vươn lên trở thành vận động viên bơi lội tài năng tại Mỹ.

Năm 2003, Haven Shepherd (tên Việt là Đỗ Thị Thúy Phượng) chào đời tại huyện miền núi Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Chỉ hơn một năm sau, bi kịch khủng khiếp ập đến khi một vụ nổ bom tự chế khiến cha mẹ Phượng thiệt mạng còn em bị thương nặng, phải cắt bỏ 2 chân từ dưới đầu gối trở xuống.
Từ nước Mỹ xa xôi, cặp vợ chồng Shelly - Rob Shepherd biết được câu chuyện thông qua Quỹ từ thiện Touch a Life và họ quyết định nhận nuôi đứa bé tội nghiệp dù đã có đến 6 người con. Tháng 11.2004, ông bà Shepherd đến VN và được chấp thuận đưa cô bé về Mỹ vì bà ngoại của Phượng không đủ điều kiện để chạy chữa và lo cho cháu. “Sau 30 giờ bay, chúng tôi đến Sài Gòn rồi bắt chuyến khác bay ra Đà Nẵng. Tiếp đó, chúng tôi phải lái xe 4 giờ. Khi xe hơi không thể đi tiếp, chúng tôi lên xe máy để đến nơi”, bà Shelly kể lại hành trình nhận con. Phượng sau đó được đưa sang Mỹ, sống ở vùng Carthage, bang Missouri với cái tên mới là Haven Shepherd.
Bà Shelly cho biết Haven từ nhỏ đã là một cô bé dễ tính, không tỏ ra mặc cảm với anh chị và cũng rất hòa hợp với cha mẹ nuôi. “Từ khi Haven còn nhỏ, chúng tôi đã kể rõ về nguồn gốc của con. Chúng tôi không muốn con xấu hổ hay tự ti về bất cứ điều gì”, bà Shelly chia sẻ với Thanh Niên. Cũng có lúc Haven thắc mắc hoặc buồn bã vì đôi chân không lành lặn nhưng nhờ tình yêu thương của gia đình cùng nghị lực mạnh mẽ, em giờ đây đã trở thành một thiếu nữ 14 tuổi sôi nổi và đầy sức sống.
Chăm tập thể thao từ nhỏ để rèn luyện sức khỏe, bù đắp cho khiếm khuyết cơ thể, Haven đã đạt nhiều thành tích ấn tượng. Cô bé bắt đầu sự nghiệp với điền kinh và từng giành huy chương bạc trong cuộc thi thường niên dành cho vận động viên khuyết tật trẻ trên toàn nước Mỹ. Đến năm 2013, em bắt đầu dành tình yêu cho đường đua xanh và dồn hết tâm sức vào luyện tập. Đầu năm ngoái, Haven được gọi vào đội tuyển những vận động viên khuyết tật mới nổi của Mỹ. Đến tháng 6.2016, em lần đầu tiên tham gia thi tuyển trong đợt chọn vận động viên tham dự Paralympic ở Brazil. Dù không lọt vào đội tuyển và có đôi chút thất vọng nhưng Haven vẫn là tâm điểm tự hào của gia đình. Bà Shelly cho biết mục tiêu sắp tới của Haven là lọt vào đội tuyển tham dự Paralympic 2020 Tokyo tại Nhật Bản. “Điều em yêu nhất ở bơi lội là cảm giác tự do. Em có thể tháo chân giả và vùng vẫy thoải mái dưới nước. Em có một thế giới cho riêng mình dưới nước”, Haven hào hứng kể.
Ngoài thời gian đến trường và luyện tập, Haven còn rất tích cực giao lưu, kết bạn và tham gia nhiều tổ chức vì người khuyết tật. Cô bé là gương mặt đại diện cho Quỹ CAF và gần đây nhất làm người mẫu cho Model of Diversity, tổ chức ủng hộ người mẫu khuyết tật và kêu gọi sự đa dạng hóa trong ngành thời trang. “Em muốn chúng ta chấp nhận những điều khác biệt ở người khác và hãy suy nghĩ tích cực kể cả khi bản thân có điều gì đó khác biệt”, Haven nói. “Trong mắt những đứa trẻ khuyết tật khác, con bé là một người bạn tuyệt vời. Haven truyền lửa cho tất cả chúng tôi bằng nghị lực và thái độ tích cực cùng những nụ cười rạng rỡ”, bà Shelly chia sẻ với Thanh Niên và cho biết thêm: “Còn về tương lai, con bé nói nó mơ ước trở thành một chuyên viên trang điểm và chăm sóc da mặt”.
Haven cùng bố mẹ nuôi
Trả lời Thanh Niên, bà Shelly Shepherd cho biết gia đình luôn mong muốn đưa Haven về thăm VN. Tuy nhiên, người mẹ 7 con nói họ còn phải dành dụm thêm để có thể ở thời gian dài tại VN cũng như đợi Haven đủ trưởng thành để có thể sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm này. Gần đây, gia đình bà có thêm một niềm vui sau khi liên lạc được với chị ruột của Haven ở Quảng Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.