CNN: Tài liệu rò rỉ cho thấy Trung Quốc từng xử lý sai Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
01/12/2020 18:43 GMT+7

Một số tài liệu vừa bị rò rỉ cho thấy Trung Quốc đã công bố số ca nhiễm Covid-19 thấp hơn nhiều so với con số được báo cáo nội bộ, cũng như đã ứng phó dịch không đúng cách, theo CNN.

Cụ thể, theo 117 trang tài liệu nội bộ từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tỉnh Hồ Bắc mà CNN có được, vào ngày 10.2, Trung Quốc công bố số ca nhiễm Covid-19 mới là 2.478 ca, trong khi số ca nhiễm trong báo cáo nội bộ là 5.918 ca.
Vào ngày 17.2, Trung Quốc thông báo số ca nhiễm Covid-19 mới ở Hồ Bắc, nơi đại dịch khởi phát đầu tiên ở thủ phủ Vũ Hán vào cuối năm 2019, là 93 ca, trong khi số ca được báo cáo nội bộ là 196 ca. Vào ngày 7.3, Trung Quốc công bố số Covid-19 tử vong ở Hồ Bắc từ khi dịch bệnh khởi phát tăng lên 2.986 ca trong khi con số trong tài liệu nội bộ là 3.456 ca.
Dù không cung cấp bằng chứng về khả năng cố ý làm lu mờ số ca nhiễm được báo cáo nội bộ, tài liệu bị rò rỉ thật sự tiết lộ sự bất nhất về những gì giới chức cho là đã xảy ra và đã được tiết lộ cho công chúng, theo CNN.

[VIDEO] Chính quyền Vũ Hán "không công bố sự thật" về dịch Covid-19 trong thời gian đầu

Số tài liệu trên còn tiết lộ cái bị cho là một hệ thống y tế không linh hoạt bị kiềm chế bởi tình trạng quan liêu từ trên xuống dưới và thủ tục cứng nhắc đối với đại dịch. Tài liệu bị rò rỉ cho thấy bằng chứng về các bước ứng phó dịch bệnh có nhiều điểm sai lầm rõ ràng vào thời điểm quan trọng trong giai đoạn đầu của dịch bệnh bùng phát, theo CNN.
Dù giới chức tỉnh Hồ Bắc nói với công chúng rằng họ đã xử lý dịch bệnh một cách hiệu quả và minh bạch, nhiều quan chức y tế địa phương vẫn dựa vào cơ chế báo cáo và xét nghiệm có khiếm khuyết.
Một báo cáo trong tài liệu từ đầu tháng 3 cho hay thời gian trung bình kể từ khi triệu chứng bộc phát đến khi chẩn đoán xác nhận có bệnh là 23,3 ngày. Tình trạng này có thể cản trở đáng kể các bước theo dõi và phòng chống Covid-19, theo CNN dẫn lời một số chuyên gia y tế.

[VIDEO] Thực hư chuyện vắc xin Covid-19 của AstraZeneca tiêm nửa liều vẫn hiệu quả

Chính phủ Trung Quốc lâu nay vẫn bảo vệ cách xử lý Covid-19 của mình. Tại một cuộc họp báo ngày 7.7, Chính phủ Trung Quốc công bố một sách trắng nhấn mạnh họ luôn luôn công bố thông tin liên quan đại dịch “đúng lúc, cởi mở và minh bạch”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ủy ban Y tế quốc gia của Trung Quốc và Ủy ban Y tế Hồ Bắc chưa có phản hồi về thông tin tài liệu bị rò rỉ như trên, theo CNN.
Hôm nay 1.12 đánh dấu tròn một năm kể từ khi bệnh nhân được biết đầu tiên có các triệu chứng Covid-19 ở Vũ Hán, theo một nghiên cứu trên chuyên san Lancet. Tính đến hôm nay, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng lên hơn 63 triệu ca, với trên 1,4 triệu ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.