CNN: Ông Trump cô lập và tủi thân trong Nhà Trắng

14/01/2021 14:16 GMT+7

Đài CNN dẫn lời một cố vấn tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump cô lập trong Nhà Trắng, tủi thân và “giận dữ với mọi nhân viên".

Cố vấn cho biết thêm Tổng thống Trump khó chịu với các nhân viên ở Nhà Trắng vì nghĩ rằng họ không bảo vệ ông.
Đài CNN đưa ra thông tin này sau khi Hạ viện Mỹ ngày 13.1 tiến hành phiên tranh luận và bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Trump, cáo buộc ông “xúi giục bạo loạn” và là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và nền dân chủ. Ông Trump trở thành vị tổng thống đầu tiên bị luận tội 2 lần trong lịch sử nước Mỹ.
Theo CNN, hiện nhiều người thân cận với ông Trump có quan điểm rằng chính hành động của ông Trump dẫn đến phiên luận tội, “chứ không phải là ai khác", cụ thể là xúi giục đám đông người biểu tình ủng hộ ông xông vào làm loạn tại Điện Capitol hôm 6.1 trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử. Hậu quả là 5 người thiệt mạng, bao gồm một sĩ quan cảnh sát.
Vào tháng 12.2019, Hạ viện Mỹ đã luận tội Tổng thống Trump với tội danh lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội vì ông gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine điều tra con trai của Tổng thống tân cử Joe Biden. Tuy nhiên, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã tuyên bố Tổng thống Trump trắng án vào tháng 2.2020.
Đối với cuộc luận tội lần đầu tiên, các đồng minh của ông Trump trong lẫn ngoài Nhà Trắng đều công khai bảo vệ ông trong suốt quá trình luận tội.
Tuy nhiên, trong cuộc luận tội lần 2, Tổng thống Trump phải tự bảo vệ mình, đưa ra tuyên bố kêu gọi “người dân Mỹ “bình tĩnh” không nên có hành vi bạo lực chống lại pháp luật. Sau khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội, Tổng thống Trump tiếp tục công bố đoạn video dài 5 phút với giọng điệu rất khác so với thông điệp đầu tiên của ông sau vụ bạo loạn Điện Capitol.
Bên cạnh đó, các trợ lý cũng không nỗ lực tìm cách bảo vệ ông như lần luận tội trước. Hàng loạt nhân viên Nhà Trắng và thành viên cấp cao của nội các lần lượt từ chức kể từ vụ bạo loạn, bao gồm cả Hope Hicks, cố vấn chính trị-người thân tín lâu năm của tổng thống sắp mãn nhiệm kỳ.
Ngoài ra, nguồn tin của CNN cho rằng Tổng thống Trump tức giận với cuộc luận tội thứ 2 nên đã yêu cầu nhân viên ngừng trả các khoản phí pháp lý cho luật sư riêng Rudy Giuliani. Luật sư Giuliani là người đứng đầu cuộc chiến pháp lý của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử tại nhiều bang nhưng hàng chục đơn kiện với cáo buộc gian lận bầu cử đều bị bác bỏ.
Xem thêm:

Tổng thống Trump lên án bạo động Điện Capitol: Mỹ là quốc gia của luật pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.