CIA từng định ám sát Fidel Castro bằng thiết bị lặn chứa khuẩn bệnh lao

27/02/2016 22:30 GMT+7

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng có âm mưu ám sát cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro bằng cách đưa cho ông bộ đồ lặn và bình dưỡng khí có nhiễm vi khuẩn bệnh lao.

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng có âm mưu ám sát cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro bằng cách đưa cho ông bộ đồ lặn và bình dưỡng khí có nhiễm vi khuẩn bệnh lao.

Chủ tịch Cuba Fidel Castro (trái) và luật sư James Donovan tại Vịnh Con Lợn, Cuba. Ông Castro đang mặc bộ đồ lặn mà Donovan tặng cho ông - Ảnh: Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia - Đại học George Washington (Mỹ)Chủ tịch Cuba Fidel Castro (trái) và luật sư James Donovan tại Vịnh Con Lợn, Cuba. Ông Castro đang mặc bộ đồ lặn mà Donovan tặng cho ông - Ảnh: Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia - Đại học George Washington (Mỹ)
Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia thuộc Đại học George Washington (Mỹ) ngày 26.2 dẫn lại các tài liệu giải mật của CIA cho biết chính phủ Mỹ từng liên hệ với luật sư James Donovan (từng phục vụ cho Hải quân Mỹ và là một nhà đàm phán chính trị) để tiến hành đàm phán với ông Fidel Castro, theo đài Russia Today (Nga) ngày 27.2.
CIA tin rằng họ có thể lợi dụng mối quan hệ giữa luật sư Donovan với ông Castro để ám sát ông.
“Trong quá trình đàm phán mật giữa ông Donovan với ông Castro, CIA lên kế hoạch giao cho ông Donovan bộ đồ lặn và bình dưỡng khí có chứa vi khuẩn bệnh lao làm quà tặng cho ông Castro”, Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia dẫn lại các tài liệu giải mật của CIA cho hay.
Tuy nhiên, âm mưu của CIA bất thành sau khi Milan Miskovsky, một luật sư của CIA (chịu trách nhiệm liên lạc với ông Donovan về sứ mạng ám sát ông Castro) tiết lộ âm mưu này cho ông Donovan.
Ông Donovan đã gặp ông Castro vào năm 1963 sau khi cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba bùng nổ vào tháng 10.1962. Và ông Donovan đã trao bộ đồ lặn, bình dưỡng khí không nhiễm vi khuẩn cùng một đồng hồ làm quà tặng cho ông Castro bởi vì cả hai người này đều thích lặn.
Ngoài ra, tình báo Mỹ cũng còn một số âm mưu ám sát ông Castro bằng cách gài thuốc nổ trong xì gà, bỏ độc vào dâu tây vì ông rất thích uống nước sinh tố dâu, cũng theo tài liệu giải mật của CIA.
Bộ phim được đề cử giải Oscar mang tựa đề “Bridge of Spies” lấy ông Donovan là nhân vật chính, do nam diễn viên Tom Hanks thủ vai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.