CIA mở rộng tình báo trên không gian mạng

24/02/2015 15:53 GMT+7

(TNO) Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết sẽ mở rộng hoạt động tình báo trên không gian mạng. Kế hoạch này nằm trong chương trình tái cấu trúc toàn diện của CIA, Sputnik News dẫn lời Giám đốc CIA, ông John Brennan, cho biết.

(TNO) Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết sẽ mở rộng hoạt động tình báo trên không gian mạng. Kế hoạch này nằm trong chương trình tái cấu trúc toàn diện của CIA, Sputnik News dẫn lời Giám đốc CIA, ông John Brennan, cho biết hôm nay 24.2.

Ông John Brennan công bố kế hoạch tình báo trên không gian mạng - Ảnh: AFP
Ông Brennan cho rằng hoạt động tình báo thông thường đang dần lỗi thời trước sự bùng nổ của mạng xã hội, điện thoại thông minh và các công nghệ hiện đại khác.
“Tôi tin chắc rằng đây là thời điểm thích hợp để tái cấu trúc hoạt động của chúng ta. Cách thức mà chúng ta đang vận hành cần được thay đổi”, tờ The Washington Post dẫn lại thông điệp của ông Brennan
Theo đó, kế hoạch của Giám đốc CIA sẽ tăng cường sử dụng mạng không gian trong nhiều hoạt động như tuyển dụng các điệp viên cho CIA, xác định mục tiêu tấn công của máy bay không người lái và thâm nhập vào hệ thống mạng của kẻ thù, đặc biệt là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ông Brennan còn dự định thành lập một ban giám đốc về vấn đề không gian mạng, với các chuyên gia công nghệ hàng đầu, vốn là trụ cột của CIA trong hàng thập kỷ qua.
Trước đây, CIA đã có Trung tâm thông tin (IOC) chuyên cung cấp thông tin tình báo mạng và Trung tâm nguồn mở (OSC) giúp tìm kiếm các dữ liệu trên mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến. Theo kế hoạch, ông Brennan sẽ tăng cường phạm vi hoạt động của IOC trên toàn hệ thống CIA.
Động thái này diễn ra trong thời điểm Mỹ đang bước vào cuộc chiến với các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo và Jabhat al-Nusra. Các nhóm cực đoan thường liên lạc qua mạng, chiêu mộ lính trực tuyến và hoạt động ở những vùng chiến sự mà nhân viên CIA không thể xâm nhập được.
Kế hoạch mới của CIA sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Trung tâm thông tin tình báo không gian mạng (CTIIC) do Tổng thống Barack Obama thành lập, theo The Washington Post.
Tuy nhiên, người phát ngôn CIA, ông Dean Boyd từ chối bình luận về kế hoạch này và chỉ phát biểu rằng “quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong sự đồng thuận về những nỗ lực cải tổ”, theo Sputnik News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.