CIA giải mật 19.000 trang tài liệu: Cuộc chiến của tác giả Điệp viên Hoàn hảo X6

18/09/2015 09:28 GMT+7

Có một nhân vật không thể không nhắc đến trong đợt giải mật của CIA ngày 16.9 qua với hơn 19.000 trang tài liệu là Giáo sư khoa học chính trị nổi tiếng Larry Berman, tác giả cuốn Điệp viên hoàn hảo X6 viết về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn.

Có một nhân vật không thể không nhắc đến trong đợt giải mật của CIA ngày 16.9 qua với hơn 19.000 trang tài liệu là Giáo sư khoa học chính trị nổi tiếng Larry Berman, tác giả cuốn Điệp viên hoàn hảo X6 viết về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn.

Phạm Xuân Ẩn trên đường phố Sài Gòn trong ngày cuối cùng của chiến tranh - Ảnh: Từ sách Điệp viên hoàn hảo

Vào năm 2004, nhà sử học chuyên về chiến tranh VN này đã yêu cầu CIA giải mật 2 PDB được trình cho Tổng thống Johnson ngày 6.8.1965 và 2.4.1968 song không được đáp ứng. Vì thế, ông cùng với Thư viện An ninh quốc gia thuộc Đại học George Washington đã khởi kiện ra tòa, yêu cầu CIA giải mật theo quy định của đạo luật Tự do thông tin.

Năm 2007, Tòa Kháng án liên bang khu vực 9 ra phán quyết bất lợi cho Berman nhưng đồng thời cũng buộc CIA không được áp dụng chính sách bảo mật tuyệt đối đối với các PDB thời Kennedy và Johnson mà phải rà soát từng báo cáo để công bố.

Trao đổi với Thanh Niên sau đợt giải mật, Giáo sư Berman, hiện là Trưởng khoa Cử nhân tài năng của Đại học bang Georgia, cho biết ông hết sức bất ngờ khi biết chính phủ Mỹ không chỉ giải mật theo yêu cầu của ông trước đây mà còn cả hàng ngàn PDB khác. “8 năm sau, yêu cầu của tôi đã được chứng minh là xác đáng”, ông nói.

Giáo sư người Mỹ cho hay ông chưa có thời gian đọc tất cả các báo cáo nhưng nhiều phần vẫn còn bị kiểm duyệt. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, phần lớn những đoạn nói về chiến tranh VN trong 2 PDB nói trên đã bị bôi đen trước khi công bố, chỉ còn lại các đoạn rời rạc về tình hình chiến sự và về một cuộc họp của các viên tướng VNCH tại Đà Lạt vào tháng 8.1965.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.