CIA có giám đốc nữ đầu tiên, người từng dính líu đến tra tấn tù nhân

Khánh An
Khánh An
18/05/2018 10:54 GMT+7

Bà Gina Haspel trở thành giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) bất chấp việc bà có can dự đến chính sách tra tấn các nghi can khủng bố.

Hãng Reuters ngày 18.5 đưa tin Thượng viện Mỹ vừa chính thức thông qua việc bổ nhiệm bà Gina Haspel làm giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) thay ông Mike Pompeo lên làm Ngoại trưởng.
Bà Haspel (62 tuổi) trở thành giám đốc nữ đầu tiên của CIA, sau 33 năm phục vụ tại cơ quan này, thăng tiến đến chức phó giám đốc trước khi được Tổng thống Donald Trump đề cử.
Đề cử được thông qua với 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống. Phe Cộng hòa có 2 phiếu chống trong khi phe Dân chủ có 6 phiếu thuận.
Nghị sĩ John McCain hiện đang được điều trị bệnh ung thư não đã vắng mặt. Ông McCain là người kêu gọi Thượng viện không ủng hộ bà Haspel và nói rằng bà đã can dự vào "một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử Mỹ".
Bà Haspel bị nghi ngờ đóng vai trò quan trọng trong chương trình tra tấn được tiến hành tại một nhà tù mật ở Thái Lan, nơi giam giữ các nghi can trong vụ khủng bố ngày 11.9.2001.
Việc đề cử bà đã bị nhiều nhân vật nổi tiếng trên chính trường Mỹ lên án. Khoảng 100 cựu tướng lĩnh Mỹ đã viết đơn đề nghị Thượng viện không thông qua đề xuất bổ nhiệm.
Tuy nhiên vào ngày 9.5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông dành sự “tôn trọng cao độ” đối với phó giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ Gina Haspel, ứng cử viên cho chức giám đốc, vì thái độ cứng rắn đối với khủng bố.
“Đây là một phụ nữ luôn làm lãnh đạo ở bất cứ nơi đâu bà ấy đến. CIA muốn bà ấy lãnh đạo họ đến một tương lai xán lạn cho nước Mỹ”, ông Trump viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.