CIA cảnh báo nhân viên không dùng thuốc điều trị Covid-19 được ông Trump quảng bá

15/04/2020 12:11 GMT+7

Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã âm thầm cảnh báo nhân viên về tác dụng phụ chết người của loại thuốc điều trị Covid-19 mà Tổng thống Donald Trump ca ngợi.

Tờ The Washington Post ngày 14.4 đưa tin CIA đã cảnh báo nhân viên không nên tự sử dụng loại thuốc điều trị Covid-19 mà Tổng thống Donald Trump ca ngợi vì thuốc này có những tác dụng phụ nguy hiểm. Loại thuốc được nhắc đến cụ thể là hỗn hợp thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine và thuốc azithromycin (kháng sinh trị các loại nhiễm trùng do vi khuẩn).
Trên website nội bộ của CIA, các nhân viên của cơ quan tình báo này đã đặt nhiều câu hỏi về việc liệu có thể tự dùng hỗn hợp thuốc này mà không cần bác sĩ kê đơn, vì đã có những bài báo gợi ý rằng thuốc này giúp chữa bệnh Covid-19.
Đáp lại, giới lãnh đạo CIA ngày 27.3 nói rằng loại thuốc trên không được khuyến cáo sử dụng trừ trường hợp được chuyên gia y tế kê đơn để nghiên cứu.

[VIDEO] CIA e ngại thuốc điều trị Covid-19 mà Tổng thống Trump khen ngợi

“Có những tác dụng phụ tiềm tàng bao gồm đột tử liên quan đến hydroxychloroquine và việc sử dụng thuốc cho bệnh nhân cần phải được chọn lọc và theo dõi cẩn thận bởi nhân viên y tế”, CIA trả lời kèm theo dòng cảnh báo được in đậm: “Xin đừng tự thử loại thuốc này”.
Trước đó khoảng 1 tuần, Tổng thống Donald Trump cho rằng hỗn hợp thuốc hydroxychloroquine và azithromycin có thể là công cụ hữu hiệu trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19. Đến đầu tháng 4, khi tình hình Covid-19 tại Mỹ thêm trầm trọng, Tổng thống Trump tiếp tục nói rằng hydroxychloroquine có vẻ đã tạo ra những tác dụng tốt. Mới đây, nhà lãnh đạo cho biết một người bạn của ông đã khỏe hơn sau khi dùng thuốc này.
Tuy nhiên, giới chuyên gia y tế đã cảnh báo về những tác dụng phụ của loại thuốc này, gồm chứng rối loạn nhịp tim, và nói rằng chưa rõ nó có thể hiệu quả trong việc điều trị Covid-19 hay không.

Giới chuyên gia y tế cảnh báo tác dụng phụ của thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong việc điều trị Covid-19

Reuters

Theo The Washington Post, một nhóm nghiên cứu tại Brazil gần đây đã phải dừng thử nghiệm chloroquine, thuốc tương tự như hydroxychloroquine, sau khi phát hiện nhiều đối tượng thử nghiệm phát triển triệu chứng nguy hiểm về tim mạch.
Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia Mỹ, thành viên tổ chuyên trách chống Covid-19 của Nhà Trắng, cho rằng những dữ liệu về độ hiệu quả của hydroxychloroquine trong việc điều trị Covid-19 tốt nhất chỉ nên là đề xướng và cần được xem xét thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.