Chuyện y tế của tổng thống Mỹ khi công du

12/05/2016 08:00 GMT+7

Các bác sĩ của Nhà Trắng luôn được ưu tiên bảo toàn mạng sống để kịp chữa trị cho tổng thống nếu đoàn công du bị tấn công.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho gia đình tổng thống, phó tổng thống và các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ do Đơn vị Y tế Nhà Trắng (WHMU) đảm nhận. Cơ quan này trực thuộc Phòng Quân sự Nhà Trắng với các thành viên đều là bác sĩ quân y được huấn luyện về chuyên môn lẫn các kỹ năng chiến đấu khi cần, và phải trải qua thêm một năm huấn luyện chuyên biệt trước khi nhận nhiệm vụ. Đặc biệt, trách nhiệm của họ càng thêm nặng nề mỗi khi các yếu nhân công du nước ngoài.
Theo tờ The Los Angeles Times, trong các chuyến công du của tổng thống, thường có 2 đội y tế đi cùng với khoảng 6 bác sĩ và y tá. Một đội sẽ luôn túc trực cạnh tổng thống trên chuyên cơ Air Force One, còn một đội đã đến nước bạn từ trước để tiến hành công tác chuẩn bị và nghỉ ngơi.
Như vậy, tổng thống luôn có đội ngũ bác sĩ, y tá sẵn sàng làm nhiệm vụ. Ngoài ra, theo quy định, đệ nhất phu nhân có một bác sĩ và một y tá đi theo nếu công du một mình nhưng không có đội ngũ tháp tùng y tế đầy đủ.
Tờ The New York Times dẫn lời Chuẩn đô đốc Eleanor Mariano, Giám đốc WHMU giai đoạn 1994 - 2001, cho biết để chuẩn bị cho chuyến công du nước ngoài, một đội ngũ sẽ khảo sát trước những nơi tổng thống đến thăm về môi trường, hạ tầng y tế và thảo luận với các bác sĩ chủ nhà. “Trong khi mật vụ tìm kiếm bom đạn thì chúng tôi rà soát về vi khuẩn và điều kiện môi trường”, bác sĩ Mariano nói.
Bên cạnh đó, chuyên cơ Air Force One được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế để có thể chuyển đổi công năng thành phòng phẫu thuật trong trường hợp khẩn cấp. Trên máy bay có các loại thuốc, cả phổ thông lẫn biệt dược nếu tổng thống đang gặp tình trạng nào đó, cũng như máu dự trữ.
Chiếc Air Force One (Không lực Một) đang được Tổng thống Barack Obama sử dụng AFP
Hiện nay, WHMU luôn mang sẵn máu AB, nhóm máu của ông Barack Obama, để đề phòng trường hợp bị ám sát hoặc tai nạn. Cũng từng xảy ra sơ sót khi trước thềm một chuyến công du của ông Bill Clinton năm 1994, bác sĩ - đại tá Bob Ramsey thuộc WHMU gửi sai nhóm máu tổng thống cho bác sĩ phía chủ nhà. Ông này sau đó đã bị sa thải, theo The New York Times.
Trong giai đoạn làm việc tại WHMU, bác sĩ Mariano đảm trách bảo vệ sức khỏe cho 3 chủ nhân Nhà Trắng là George W.H.Bush, Bill Clinton và George W.Bush. Trong đó, “khách hàng cứng đầu” nhất là ông Clinton vì ông thường phớt lờ lời khuyên giảm cường độ công việc mỗi khi có vấn đề về sức khỏe. Mariano kể bà từng nhượng bộ khi ông Clinton nhất quyết đến Phần Lan để gặp Tổng thống Nga Boris Yeltsin vào năm 1997, dù vừa trải qua một cuộc tiểu phẫu. Nhưng đến khi ông bị nhiễm trùng đường tiêu hóa mà vẫn không chịu nghỉ ngơi thì bác sĩ Mariano phải dọa “méc” đệ nhất phu nhân Hillary. Đến lúc đó, tổng thống mới đồng ý: “Thôi được, tôi sẽ nghe lời cô”, theo The New York Times.
Một điều đáng chú ý khác là khi đi cùng đoàn xe tổng thống, các bác sĩ và y tá được sắp xếp vị trí ngay bên ngoài “vùng chết”, tức càng gần tổng thống càng tốt nhưng phải đủ xa để có khả năng sống sót khi xe chở chủ nhân Nhà Trắng bị tấn công. Ngoài ra, nhân viên WHMU thường mặc đồ dân sự vì những người mặc quân phục là mục tiêu dễ bị tấn công hơn. “Bạn không thể cứu tổng thống nếu bạn chết”, bà Mariano nói với The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.