Chuyến thăm khuấy đảo nước Anh của Tổng thống Trump

Ngọc Mai
Ngọc Mai
03/06/2019 20:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay đã tới Anh trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến nước đồng minh và cũng là lần đầu ông tới London kể từ khi nhậm chức.

Cả trăm ngàn người cùng bóng bay khổng lồ đã sẵn sàng cho làn sóng biểu tình dữ dội phản đối chủ nhân Nhà Trắng. Hơn 10.000 cảnh sát được điều động và khoản chi phí dự kiến 25 triệu bảng (735 tỉ đồng) để đảm bảo an toàn cho ông Trump.
Mặc dù lãnh đạo Anh và Mỹ đều nhấn mạnh cơ hội tăng cường quan hệ đặc biệt giữa hai bờ Đại Tây Dương, nhưng những rạn nứt lại bộc lộ ngày càng rõ ràng.
Quan hệ gần gũi suốt nhiều thập niên giữa Anh và Mỹ dần đứt mạch kể từ khi ông Trump lên nắm quyền. Với những chính sách đơn phương của mình và sự đòi hỏi nhiều hơn đối với đồng minh, nước Mỹ dưới thời ông Trump đẩy mối quan hệ chiến lược với Anh vào chỗ biến động.
Hai bên bất đồng hàng loạt vấn đề như hạt nhân Iran, biến đổi khí hậu, đàm phán thương mại hay sức ép liên quan Huawei. Ngay trước khi tới London, ông Trump còn có cuộc trả lời phỏng vấn nhạy cảm khi gửi đi thông điệp về Brexit và công khai hậu thuẫn cựu Ngoại trưởng Boris Johnson trở thành thủ tướng mới của Anh khiến nhiều người phải đặt câu hỏi đó có phải là sự gián tiếp can thiệp chuyện nội bộ của Anh không.
Chuyến thăm của ông Trump diễn ra chỉ vài ngày trước khi Thủ tướng Theresa May từ chức vì bất lực với vai trò lèo lái nước Anh rời EU. Tình thế đó khiến cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo khó có khả năng mang lại kết quả nào đáng kể. Chuyến thăm này cũng được cho là sẽ không trọn vẹn về mặt hình ảnh khi ông không được mời phát biểu trước nghị viện Anh.
Mặc dù vậy, Anh vẫn trải thảm đỏ đón tiếp. Và dù người dân Anh có không hài lòng về Tổng thống Trump như thế nào thì chính quyền Anh vẫn sẽ cố gắng giữ mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ vì lợi ích chiến lược của mình. Điều này đặc biệt càng cần thiết hơn khi Anh ra khỏi EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.