Chuyến thăm đột phá của em gái lãnh đạo Triều Tiên

10/02/2018 07:38 GMT+7

Em gái của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un là thành viên đầu tiên của nhà họ Kim đến Hàn Quốc kể từ sau chiến tranh Triều Tiên.

Ngày 9.2, chuyên cơ chở bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên, đáp xuống sân bay Incheon của Hàn Quốc. Bà Kim, 31 tuổi, cùng đoàn đại biểu cấp cao gồm 22 thành viên do Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao (Quốc hội) Kim Yong-nam dẫn đầu đến dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang. Đây là lần đầu tiên các quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên đến miền Nam kể từ khi chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) kết thúc.

Theo Reuters, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cùng các quan chức khác đã tiếp đón bà Kim Yo-jong và ông Kim Yong-nam. Hai bên trao đổi ngắn trước khi phái đoàn Triều Tiên di chuyển đến Pyeongchang để tham dự lễ khai mạc. Em gái của lãnh đạo Kim Jong-un trông rất điềm tĩnh, luôn mỉm cười nhẹ nhàng trước ống kính báo giới.
Tại khán đài lễ khai mạc Pyeongchang, bà Kim có cái bắt tay được đánh giá là đột phá với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Văn phòng tổng thống thông báo ông Moon lên kế hoạch tổ chức cuộc họp và dùng bữa trưa với phái đoàn Triều Tiên trong hôm nay 10.2, nhưng không công bố địa điểm cụ thể.
Giới quan sát nhận định bà Kim Yo-jong sẽ chuyển thông điệp cá nhân của anh trai cho Tổng thống Moon. CNN dẫn các nguồn tin ngoại giao tiết lộ bà Kim Yo-jong thậm chí có thể mời ông Moon thăm Bình Nhưỡng vào ngày 15.8, nhân kỷ niệm 2 miền Triều Tiên giành độc lập từ Nhật Bản.
Trong khi đó, Phó tổng thống Mike Pence đại diện chính phủ Mỹ dự lễ khai mạc. Dù ông Pence để ngỏ khả năng hội đàm với phía Triều Tiên nhân dịp này nhưng các chuyên gia cho rằng khó có khả năng hai bên tiếp xúc công khai ở Pyeongchang.
Tại buổi tiệc tối chào đón lãnh đạo các phái đoàn do Hàn Quốc tổ chức, ông Pence tránh bắt tay ông Kim Yong-nam và nhanh chóng rời đi, theo Reuters.
Tên lửa bí ẩn của Triều Tiên
Ảnh: Chụp màn hình KCTV
Trong cuộc duyệt binh ngày 8.2 ở thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên, ngoài các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 và Hwasong-15 từng được thử nghiệm vào năm ngoái, giới quan sát đặc biệt chú ý đến một loại tên lửa bí ẩn chưa rõ chủng loại lần đầu tiên xuất hiện (ảnh).
Trả lời trang tin Business Insider ngày 9.2, chuyên gia quân sự Justin Bronk thuộc Viện Nghiên cứu RUSI (Anh) nhận định tên lửa mới xuất hiện này “trông như loại Iskander của Nga và không giống bất kỳ chủng loại nào Triều Tiên từng công bố trước đây”.
Theo ông Bronk, nếu Nga thật sự hợp tác với Triều Tiên phát triển tên lửa thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tình hình địa chính trị khu vực và làm gia tăng căng thẳng với Mỹ.
Trong khi đó, nhà phân tích Mike Elleman thuộc Viện IISS, cũng ở Anh, cho rằng đây có thể là bản sao của tên lửa Hàn Quốc Hyunmoo-2. Ông Elleman cho hay Triều Tiên lâu nay thường xuyên bị cáo buộc tấn công mạng để lấy thông tin quốc phòng từ miền Nam.
Giới quan sát nhận định vũ khí mới này, được cho là một trong số hàng loạt tên lửa tầm ngắn với độ chính xác cao của Triều Tiên, có thể khiến hệ thống phòng thủ do Mỹ triển khai tại Hàn Quốc bị quá tải. Khi đó, tất cả căn cứ quân sự, đường băng và kho vũ khí tại miền Nam sẽ trở thành “mồi ngon” cho lực lượng miền Bắc chỉ trong vòng vài phút ngay sau khi chiến sự bùng nổ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.