Chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama: Cuộc chơi mới

21/03/2016 08:33 GMT+7

Với chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama, thời kỳ quan hệ mới được mở ra cho hai nước. Tính từ “lịch sử” thường được sử dụng gắn với sự kiện này.

Với chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama, thời kỳ quan hệ mới được mở ra cho hai nước. Tính từ “lịch sử” thường được sử dụng gắn với sự kiện này.

Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez sau khi ông Obama đáp chuyến bay xuống sân bay quốc tế Havana (Cuba) ngày 20.3 (giờ địa phương) - Ảnh: ReutersTổng thống Obama và Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez sau khi ông Obama đáp chuyến bay xuống sân bay quốc tế Havana (Cuba) ngày 20.3 (giờ địa phương) - Ảnh: Reuters
Lý do được nêu ra là sau 88 năm mới lại có một lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm tới Cuba. Trong thực chất, tâm điểm của thời kỳ quan hệ mới là cuộc chơi mới về ý thức hệ và chính trị đối nội với cả Mỹ lẫn Cuba.
Quan hệ song phương trắc trở suốt nhiều thập niên vì đối kháng về ý thức hệ. Giờ, hai bên đã dần bình thường hóa nhưng Mỹ chưa vượt qua được hoàn toàn sự thù địch mang tính ý thức hệ đối với Cuba. Washington đã dùng bao vây, cô lập và trừng phạt với mục đích buộc Havana phải thay đổi theo hướng và tiêu chí của mình. Tổng thống Obama đã công khai thừa nhận sự phá sản của chính sách ấy và tìm cách đạt mục tiêu bằng con đường khác.
Chuyến thăm của ông Obama chưa giúp giải quyết những vấn đề còn mắc mớ như cấm vận, căn cứ quân sự ở Guantanamo và dân chủ, nhân quyền. Nhưng nó đủ để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại cũng như trao đổi văn hóa và du lịch.
Nó giúp ông Obama thành công với chủ ý làm cho những gì đã đạt được không bị đảo ngược sau khi ông rời Nhà Trắng. Nếu muốn biến việc bình thường hóa quan hệ với Cuba trở thành một trong những thành tựu cầm quyền nổi bật nhất và một trong những dấu ấn cá nhân sâu đậm nhất thì vị tổng thống này không thể không đi Cuba.
Cuộc chơi mới ở đây là bên nào cũng chủ ý dùng thời kỳ quan hệ mới để làm bên kia thay đổi chính sách và tự chuyển đổi nhận thức, từ đó có lợi nhất trong khắc phục những trở ngại còn tồn tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.