Chuyển thái cực

30/10/2019 10:28 GMT+7

Cử tri Argentina đã quyết định nhưng bên ngoài không biết nên nhìn nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi ở nước này thế nào bởi trong thực chất lại là một lần chuyển thái cực chính trị và ý thức hệ.

Ngay ở vòng bầu cử đầu tiên, Tổng thống đương nhiệm Mauricio Macri đã thất bại trước ứng viên tổng thống của phe Peronist là Alberto Fernandez cùng với ứng cử viên phó tổng thống là cựu Tổng thống Cristina Kirchner. Bốn năm trước, phe này bị thất bại nặng nề mà giờ lại thắng lớn. Qua đó có thể thấy cử tri nước này đã thất vọng và không còn tin tưởng vào bên của ông Macri, đồng thời lựa chọn cái cũ vốn đã bị phế bỏ khi nghiệm thấy cái mới không đáp ứng được mong mỏi của họ.
Truyền thống chính trị bất thành văn ở đất nước này dường như phát tác là cứ vào thời bị khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội thì phe Peronist lại được coi là chỗ dựa, giải pháp và sự cứu thoát. Điều đáng chú ý ở đây là sự chuyển thái cực chính trị và ý thức hệ một cách nhanh chóng và khá thường xuyên như thế chưa giúp nước này có được giải pháp thích hợp và lâu bền cho những vấn đề cần được giải quyết.
Cặp bài trùng Fernandez/Kirchner giành quyền trị vì đất nước một cách khá dễ dàng khi cử tri buộc phải lựa chọn cái ít xấu hơn trong hai cái cùng xấu, phải đánh đổi cái chắc chắn là người cũ không còn đáng được tin cậy nữa lấy cái rủi ro ở người mới. Cho nên tổng thống mới có cơ hội nhưng nếu không đáp ứng được kỳ vọng của cử tri thì rồi chuyện chuyển thái cực sẽ lại diễn ra ở lần tới. Ông Fernandez và bà Kirchner biết rõ phải giải quyết những vấn đề gì nhưng lại chưa bộc lộ khả năng thực tế có thể giải quyết được.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.