Chuyện riêng trong cuộc chiến chung

31/08/2016 10:09 GMT+7

Những cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại miền bắc Syria nhằm vào người Kurd đang làm thay đổi cục diện chiến sự khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) để thực hiện ý đồ chiến lược là làm suy yếu người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Syria. Lâu nay, nhiều bên cho rằng mục tiêu tấn công chính của Ankara không phải là IS mà là người Kurd và Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Chỉ sau khi IS trở thành mối đe dọa không thể không đối phó được nữa thì Thổ Nhĩ Kỳ mới tích cực tham gia như hiện tại với việc đưa quân vượt biên giới để tiến hành chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria.
Nhưng dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không chiến tranh đến cùng với IS mà chỉ đẩy IS ra xa vùng biên giới giáp ranh với nước này. Mục tiêu chính vẫn là người Kurd và ông al-Assad. Trong khi đó, lực lượng người Kurd lại là đồng minh và đội quân tiên phong của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria còn nhằm làm tăng vị thế của mình trong quan hệ với Mỹ, gây áp lực buộc Mỹ phải nhượng bộ chuyện khác.
Washington hiện đang khó xử vì nếu ủng hộ Ankara thì sẽ bị coi là phản bội đồng minh trung thành và tin cậy nhất trong cuộc chiến chống IS, còn nếu ngăn cản thì quan hệ song phương lại thêm căng thẳng và trắc trở.
Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ khiến cục diện chiến sự ở Syria thêm phức tạp, làm hình thành nhiều cuộc chiến riêng trong cuộc chiến chung. Tình hình hiện nay dẫn đến nguy cơ phân rẽ lực lượng chống IS và nếu cứ như thế thì chỉ có lợi cho chính IS ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.