Chuyện Oman: Người nào, thời nấy

13/01/2020 09:34 GMT+7

Ở vương quốc Oman , việc chuyển giao quyền bính từ vị vua vừa qua đời Qaboos bin Said Al Said sang vị vua mới Haitham bin Tariq Al Said cũng đồng thời là bước chuyển giai đoạn lịch sử sau gần một nửa thế kỷ.

Vua Qaboos đã có được thời của mình và đưa Oman phát triển thịnh vượng như ngày nay cho dù cách thức lên cầm quyền gây nhiều tranh cãi. Trong gần nửa thế kỷ qua, vua Qaboos đã hiện đại hóa đất nước, sử dụng nguồn thu dồi dào từ dầu mỏ để phát triển và định vị Oman là quốc gia trung lập ở khu vực với vai trò trung gian hòa giải tích cực.
Việc vị vua mới được xác định rất nhanh chóng để kế vị cho thấy chuyện chuyển giao quyền lực diễn ra suôn xẻ và tạo bầu không khí chính trị xã hội nội bộ thuận lợi cho một thời kỳ mới.
Người mới không như người cũ và thời mới không như thời cũ. Người mới có được điểm xuất phát thuận lợi cho thời kỳ của mình nhưng Oman đang đứng trước nhiều thách thức lớn. Dầu lửa không chỉ ngày dần cạn kiệt mà giá dầu giảm mạnh đã trở thành chuyện thường tình. Nguồn thu quan trọng nhất của Oman không còn được đảm bảo như trước nên phải tính đến tìm hướng phát triển mới. Việc duy trì tính trung lập và vai trò ngoại giao trung gian hòa giải ở khu vực cũng ngày càng thêm khó đối với Oman.
Nội bộ Hội đồng hợp tác vùng Vịnh đã bị phân hóa sâu sắc. Xã hội và chính trường Oman không thể tránh khỏi bị tác động mạnh mẽ bởi những làn sóng chính trị khu vực. Cho nên người mới ở Oman không dễ dàng gây dựng nên thời của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.