Chuyện nào ra chuyện ấy

25/01/2018 14:40 GMT+7

Những biện pháp trừng phạt của Mỹ áp dụng đối với tấm pin mặt trời và máy giặt của Trung Quốc và Hàn Quốc ngay lập tức bị cả hai đối tác này lên án mạnh mẽ.

Không chỉ vậy, tới đây chuyện này có thể sẽ đến tay Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) xử lý. Trung Quốc và Hàn Quốc cho biết đang tính đến việc khởi kiện Mỹ ở WTO, tổ chức mà Mỹ là thành viên.
Họ cũng còn không ít phương cách để trả đũa Mỹ. Cho dù chiến tranh thương mại ít có khả năng xảy ra thì mối quan hệ nói chung trên mọi lĩnh vực giữa Mỹ với Trung Quốc và Hàn Quốc không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực và tác động tai hại.
Động thái của Mỹ đối với Trung Quốc và Hàn Quốc là biểu hiện mới cho khẩu hiệu "Nước Mỹ trước hết" của Tổng thống Mỹ Donald Trump và là bằng chứng về việc dùng đối ngoại để phục vụ đối nội. Vì thế, nó không gây bất ngờ cho dù thu hút được sự quan tâm. Điều đáng nói ở đây là ông Trump phân biệt rõ ràng giữa lợi ích đối nội với nhu cầu đối ngoại, giữa tranh thủ đối tác và cọ xát lợi ích với đối tác.
Thiên hạ có thể ngạc nhiên khi ông Trump cần Trung Quốc và Hàn Quốc đến thế trong mọi chuyện liên quan đến Triều Tiên. Không có sự đồng hành và tham gia trực tiếp cũng như xây dựng của Trung Quốc và Hàn Quốc, Mỹ không thể giải quyết được ổn thỏa và lâu dài vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như toàn bộ mối quan hệ của Mỹ với Triều Tiên.
Dù vậy, Mỹ vẫn trừng phạt thương mại Trung Quốc và Hàn Quốc. Qua đó có thể thấy được hai điều. Thứ nhất, ông Trump không để chuyện nọ xọ chuyện kia. Thứ hai, tác động của cả đồng thuận lẫn bất hòa giữa các đối tác này chỉ có giới hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.