Sân bay San Francisco ra mắt nhà ga tôn vinh chính trị gia đồng tính Harvey Milk

11/09/2019 08:00 GMT+7

Một sự kiện vô cùng đặc biệt đối với cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) khi Nhà ga Harvey Milk của San Francisco trở thành nhà ga sân bay đầu tiên trên thế giới được đặt theo tên của một người đồng tính.

Harvey Milk là một chính trị gia đồng tính công khai đầu tiên được bầu vào cơ quan chính quyền ở California. Ông tuy sinh ra và lớn lên ở New York nhưng cho đến năm 1972, Harvey Milk đã cùng người yêu của mình lúc bấy giờ là Scott Smith chuyển đến quận Castro thuộc San Francisco (bang California), một làng đô thị của người đồng tính.
Tại đây, Harvey Milk đã tham gia vào nhiều chiến dịch nhân quyền, trong đó ông không chỉ ủng hộ cộng đồng LGBT của mình, mà còn lên tiếng vì quyền của người già và trẻ em, các vấn đề về giao thông công cộng, hay hợp pháp hóa cần sa,… Đến năm 1977, Harvey Milk chính thức trúng cử vào cơ quan chính quyền của Tiểu bang California và giành một ghế ở Ban Giám sát San Francisco. Việc một người đồng tính như Harvey Milk được bầu chọn vào Quốc hội Mỹ vào những năm 1970 của thế kỷ trước được xem là một bước tiến lớn trong xã hội Mỹ, chẳng khác gì sự kiện một người da màu như Barack Obama đắc cử chức Tổng thống Mỹ tại thời điểm năm 2008.
Hình ảnh Harvey Milk trong một cuộc vận động

Hình ảnh Harvey Milk trong một cuộc vận động

Harvey Milk làm việc tại Ban Giám sát San Francisco trong vòng 11 tháng trước khi ông bị ám sát vào năm 1978. Cuộc diễu hành tiễn đưa Harvey Milk về nơi an nghỉ cuối cùng đã diễn ra với sự tham gia của hơn 30.000 người. Ông trở thành một biểu tượng vĩ đại ở San Francisco và là người "tử vì đạo" trong cộng đồng đồng tính, người đã giúp xóa bỏ một phần những rào cản vô hình đối với cộng đồng LGBT, xây dựng nên hình ảnh một chính khách đồng tính thành công đối với các thế hệ tương lai.
Nhằm tôn vinh cuộc đời và thành tựu của Harvey Milk, cũng như một lời xác nhận cho cam kết thúc đẩy San Francisco trở thành điểm kinh doanh và du lịch dành cho cộng đồng LGBT trên toàn thế giới, Sân bay quốc tế San Francisco (SFO) vừa qua đã hoàn thành xong giai đoạn đầu tiên trong công đoạn tu sửa lại Nhà ga số 1 và lấy tên Harvey Milk như một sự tưởng nhớ đến ông.
Tâm điểm tại Nhà ga Harvey Milk của SFO đó chính là khu vực triển lãm “Harvey Milk: Sứ giả Hy vọng” (Harvey Milk: Messenger of Hope) trải dài gần 120 mét. Khu vực triển lãm này bao gồm 100 hình ảnh vô cùng đặc sắc về Harvey Milk, cũng như vật lưu niệm và các đồ dùng khác của ông. Đây chính là một cách vô cùng ý nghĩa để cho du khách hiểu hơn về cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ của một người đàn ông đã sống chết để bảo vệ dân quyền nói chung và quyền bình đẳng đối với cộng đồng LGBT nói riêng, một người đã góp công tạo nên thành phố San Francisco được như ngày nay hôm nay.
Hình ảnh du khách chăm chú xem các tài liệu về Harvey Milk tại khu triển lãm

Hình ảnh du khách chăm chú xem các tài liệu về Harvey Milk tại khu triển lãm

“Đối với hàng triệu người trên thế giới khi đến với khu vực Vịnh San Francisco, thì SFO sẽ chính là ấn tượng đầu tiên đối với họ và Nhà ga Harvey Milk sẽ là minh chứng cho những vị khách này về điều gì làm cho Vịnh San Francisco của chúng ta trở nên tuyệt vời đến vậy: một tinh thần đổi mới, luôn hướng đến môi trường và quan trọng nhất đó là sự phong phú và bình đẳng. Tôi hy vọng du khách trên khắp thế giới được truyền cảm hứng từ câu chuyện của Harvey Milk khi đến với nhà ga tại SFO mang tên ông”, Giám đốc sân bay SFO - Ivar C. Satero tuyên bố.
Bên trong một phòng chờ của Nhà ga Harvey Milk

Bên trong một phòng chờ của Nhà ga Harvey Milk

Với tổng số tiền đầu tư lên tới 55.815 tỉ đồng (2,4 tỉ USD), Nhà ga Harvey Milk đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho trải nghiệm du lịch đối với hành khách khi đến SFO. Những chiếc cửa kính lớn và trong suốt từ trần đến sàn cùng các cửa sổ tròn đặt trên trần nhà gọi là oculi, cho phép khuôn viên sân bay được đón những nguồn ánh sáng hoàn toàn tự nhiên vào buổi sáng và ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh sân bay lúc về đêm. Đây cũng là sân bay đầu tiên mà tất cả các nhà vệ sinh đều phi giới tính và có cả một phòng dịch vụ dành riêng cho động vật. Ngoài việc sử dụng hệ thống thang máy và lối đi di động tự cung cấp năng lượng cùng thang cuốn ‘Go Slow (Đi Chậm)’ giúp cho việc sử dụng điện năng được giảm bớt, nhà ga Harvey Milk còn tự hào khi tuyên bố họ sở hữu hệ thống vận chuyển hành lý tiết kiệm năng lượng đầu tiên ở Hoa Kỳ.
Dự đoán đến cuối năm 2022, khi Nhà ga Harvey Milk chính thức hoàn thành tu sửa giai đoạn cuối, quy mô của nó sẽ còn vượt qua cả Nhà ga số 2 và 3 của Sân bay Quốc tế San Francisco.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.