Chuyên gia y tế tá hỏa vì Tổng thống Trump uống thuốc sốt rét để ngừa Covid-19

19/05/2020 11:41 GMT+7

Việc Tổng thống Donald Trump thông báo đang sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để đề phòng Covid-19 đang khiến nhiều chuyên gia y tế cảnh báo.

Tổng thống Trump ngày 18.5 cho biết đang uống thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine trong khoảng 10 ngày qua để phòng Covid-19 dù khẳng định ông âm tính với bệnh này.
Bác sĩ trưởng Nhà Trắng Sean Conley nói sau nhiều thảo luận, ông và Tổng thống Trump kết luận rằng lợi ích điều trị của hydroxychloroquine là lớn hơn so với những nguy cơ có liên quan.
Tuy nhiên, nhiều bác sĩ kêu gọi người dân Mỹ nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng thuốc, tránh làm theo Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump nói đang uống thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để ngừa Covid-19

Ngay sau phát biểu của Tổng thống Trump, đài Fox News, đơn vị truyền thông thường được chủ nhân Nhà Trắng ưu ái, phỏng vấn bác sĩ Bob Lahita, Chủ tịch y khoa thuộc Bệnh viện đại học St. Joseph (bang New Jersey).
Vị bác sĩ này cảnh báo ngay rằng không nên sử dụng hydroxychloroquine. "Chúng tối đã điều trị nhiều bệnh nhân với thuốc đó nhưng không có tác dụng gì", ông Lahita nói.
Bác sĩ William Schaffner, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm y tế Vanderbilt (bang Tennessee) tuyên bố ông chắc chắn không khuyến nghị người dân sử dụng hydroxychloroquine để ngăn ngừa Covid-19. “Việc sử dụng loại thuốc này với Covid-19 hoàn toàn chỉ là suy đoán”, bác sĩ Schaffner nói trên tờ The Wall Street Journal.
Bác sĩ Leana Wen, cựu Chủ tịch tổ chức Kế hoạch hóa gia đình Mỹ, nói không có bằng chứng cho thấy hydroxychloroquine hiệu quả trong việc chữa trị hoặc ngăn ngừa Covid-19. Bà Wen cho hay loại thuốc này có tác dụng phụ nghiêm trọng và bà rất lo ngại vì người dân sẽ gặp nguy cơ khi làm theo Tổng thống Trump.

Kết quả kém lạc quan cho thuốc sốt rét mà Tổng thống Trump gợi ý để điều trị Covid-19

Nhà báo Neil Cavuto của đài Fox News cảnh báo rằng những người thuộc nhóm có nguy cơ sức khỏe có thế mất mạng nếu dùng thuốc hydroxychloroquine như Tổng thống Trump.
Thuốc hydroxychloroquine có thể gây rối loạn nhịp tim và một số tác dụng phụ khác. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã cảnh báo loại thuốc này chỉ nên dùng trong các nghiên cứu chính thức về Covid-19.
Hồi tuần trước, hai nghiên cứu y học đăng trên chuyên san BMJ kết luận rằng thuốc hydroxychloroquine không có lợi gì cho bệnh nhân Covid-19. Theo AP, nghiên cứu được tiến hành đối với khoảng 1.400 bệnh nhân ở New York.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.