Chuyên gia y tế của Tổng thống Trump kêu gọi bỏ tập quán bắt tay vì dịch Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
08/04/2020 15:53 GMT+7

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm và là thành viên tổ chuyên trách chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, cho rằng có thể cần chấm dứt thói quen bắt tay chào nhau kể cả sau khi dịch bệnh Covid -19 được kiểm soát.

Phát biểu với phóng viên Scott Thuman của công ty truyền thông Mỹ SBG hôm 7.4, ông Fauci (80 tuổi) cho rằng cách chào bằng bắt tay có thể đã lỗi thời trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan nhanh, theo báo Business Insider.
“Hãy quên chuyện bắt tay đi. Chúng ta không cần bắt tay. Chúng ta phải phá vỡ tập quán đó vì đó là một trong những cách chính để lây lan bệnh đường hô hấp”, ông Fauci nói với phóng viên Thuman.

>> Nhà khoa học Mỹ cảnh báo virus Corona có thể lây khi 'nói chuyện' bình thường

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cũng đã khuyến cáo người Mỹ tránh bắt tay và thay vào đó là chạm cùi chỏ khi chào nhau.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cái bắt tay có thể làm lây lan gấp đôi số vi khuẩn con người dính phải so với việc đập tay chào. Vì vậy, có thể giảm đến 50% lượng vi khuẩn lây nhiễm bằng cách đập tay, và giảm tới 90% thông qua cách chạm 2 nắm tay vào nhau.

[VIDEO] Chào nhau thời dịch Covid-19: "bắt chân" hay chạm cùi chỏ?

Ông Fauci còn nói rằng những tác động xã hội từ dịch Covid-19 có thể kéo dài sau khi dịch qua đi.
“Tôi nghĩ điều chúng ta sẽ phải khắc cốt ghi tâm là luôn có thể xảy ra những biến cố mang tính thảm họa như những gì thế giới hiện đang trải qua”, chuyên gia Fauci nhấn mạnh.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc hồi cuối tháng 12.2019 đến nay, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên hơn 1.430.000, với hơn 82.190 ca tử vong.
Trong đó có gần 400.000 ca nhiễm và hơn 12.900 ca tử vong ở Mỹ, theo dữ liệu mới nhất từ Đại học Johns Hopkins.

[VIDEO] Tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ đã khả quan hơn


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.