Chuyên gia vật lý hạt nhân chế tạo máy thở điều trị Covid-19

05/04/2020 17:31 GMT+7

Một đội ngũ các nhà vật lý học và kỹ sư của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) đã chế tạo máy thở mới dành cho các bệnh nhân Covid-19 , trong lúc Mỹ và châu Âu thiếu thốn nghiêm trọng loại máy này.

Máy thở năng lượng cao (HEV) là công trình nghiên cứu của 31 nhà vật lý học, kỹ sư của CERN đang “thất nghiệp” tạm thời vì Covid-19. Đây là tổ chức chuyên nghiên cứu các vấn đề vũ trụ như hố đen thông qua cỗ máy gia tốc hạt khổng lồ bên dưới biên giới Pháp - Thụy Sĩ.
HEV được thiết kế để dễ dàng sản xuất và lắp ráp trong môi trường bệnh viện, phù hợp cho nhu cầu của các bệnh nhân Covid-19 cần phải chăm sóc dài hạn, cũng như nhóm trong giai đoạn phục hồi, theo Tạp chí CERN Courier.
Đội ngũ chế tạo HEV cho hay đã thử nghiệm thành công năng lực giảm chấn tự động chưa từng có ở các dạng máy thở khác, vốn cần thiết để ngăn chặn nguy cơ tổn hại phổi ở bệnh nhân Covid-19.

Một bệnh nhân Covid-19 cần điều trị đặc biệt được chuyển viện ở Brooklyn, New York (Mỹ)

AFP/Getty

Dự án HEV được các thành viên của CERN thảo luận sau khi nhà thiết kế trưởng Jan Buytaert phát hiện những hệ thống được sử dụng để cung cấp và kiểm soát khí bên trong các cỗ máy đo hạt rất phù hợp với những kỹ thuật cần thiết để chế tạo và vận hành máy thở.
Cụ thể, các điều biến áp suất của HEV có thể tự động chuyển cơ chế sang hỗ trợ thở toàn phần nếu phát hiện bệnh nhân ngừng thở, làm giảm nguy cơ tổn thương phổi ở người bệnh Covid-19.
Giờ đây, nhóm đang chờ đợi phản hồi từ các tổ chức bên ngoài trước khi chuyển sang giai đoạn phát triển và đưa vào sử dụng trên thực tế. Tuy nhiên, việc sản xuất HEV không có nghĩa là các máy thở công nghệ hiện tại sẽ bị hủy bỏ.

[VIDEO] Mặt nạ lặn có khả năng thay thế máy thở khi điều trị Covid-19?

Thay vào đó, CERN muốn bổ sung một lựa chọn khác trong bối cảnh thế giới đang thiếu hụt dòng máy này vì dịch Covid-19 lan rộng. Các nước như Mỹ, Trung Quốc đang chạy đua sản xuất thêm máy thở vì quá thiếu thốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.