Chuyên gia ước tính 100.000 người có thể nhiễm vi rút gây viêm phổi Vũ Hán

27/01/2020 12:21 GMT+7

Một chuyên gia ở Anh cảnh báo số người nhiễm vi rút corona mới có thể lên đến 100.000 người giữa lúc dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tiếp tục lan rộng khắp thế giới .

Trả lời phỏng vấn tờ The Guardian, chuyên gia Neil Ferguson thuộc tại Đại học Hoàng gia (Anh) cho biết ông tin rằng số ca nhiễm thực sự là 100.000 người, cao hơn so với báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 27.1.
NHC thông báo tính đến ngày 27.1 có 80 người tử vong và 2.744 ca nhiễm. Theo NHC, ngoài 2.744 ca nhiễm đã được xác nhận trên toàn quốc còn có gần 6.000 trường hợp nghi ngờ và hơn 30.000 người đang được theo dõi, theo AFP.
"Hiện có rất nhiều khách du lịch Trung Quốc hiện diện ở châu Âu. Những biện pháp cách ly quy mô lớn, cụ thể là phong tỏa cả thành phố Vũ Hán và hạn chế đi lại, của chính phủ Trung Quốc có thể không khả thi”, ông Ferguson đánh giá.

[VIDEO] Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán có khả năng lây nhiễm mạnh

Chuyên gia Ferguson đưa ra bình luận trên một ngày sau khi có một video chưa được xác nhận lan truyền trên internet cho thấy một người tự xưng là y tá ở Vũ Hán cho biết có gần 90.000 người nhiễm vi rút corona mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm phổi lạ.
"Tôi đang ở trong ổ dịch. Tôi muốn nói lên sự thật. Hiện tỉnh Hồ Bắc, bao gồm Vũ Hán, thậm chí khắp Trung Quốc, 90.000 người đã bị nhiễm vi rút 2019-nCoV", người phụ nữ đeo khẩu trang và mặc trang phục chống độc nói trong video. “Mọi người xin hãy chung tay góp sức viện trợ cho Vũ Hán”, người phụ nữ nói thêm.

Lo ngại không minh bạch thông tin

Đến nay, 2019-nCoV, thuộc chủng vi rút corona gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), bùng phát từ thành phố Vũ Hán và lan rộng khắp Trung Quốc cùng nhiều nước trên thế giới.
Chủ nhiệm NHC, ông Mã Hiểu Vĩ ngày 26.1 cho biết kiến thức của ngành y tế Trung Quốc về 2019-nCoV “còn hạn chế” và chưa rõ về nguy cơ đột biến của nó. Ông Mã đồng thời cảnh báo vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi Vũ Hán đang “mạnh lên”, lây lan trong thời gian ủ bệnh (1-14 ngày), và số lượng ca nhiễm sẽ tiếp tục gia tăng.

Lo ngại dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan, một người phụ nữ bế trẻ nhỏ đeo khẩu trang trên đường ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 26.1

AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo, thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng thừa nhận đội ngũ nhân viên y tế của thành phố "rất căng thẳng và kiệt sức". Nhiều người nước ngoài mắc kẹt ở Vũ Hán cầu xin được sơ tán, cho rằng họ thiếu lương thực, thực phẩm nghiêm trọng.
Mất niềm tin từ vụ che đậy dịch bệnh SARS (2002-2003), nhiều người Trung Quốc bày tỏ lo ngại trên mạng xã hội cho rằng chính quyền trung ương không công bố thông tin chính xác về quy mô thực sự của cuộc khủng hoảng lần này.
"Người dân thành phố Vũ Hán nghi ngờ số ca nhiễm bệnh thật sự cao gấp nhiều lần so với báo cáo chính thức", một người họ Lý sống ở Vũ Hán nói với Reuters.
Chính quyền trung ương Trung Quốc kêu gọi minh bạch trong xử lý khủng hoảng, nhấn mạnh sẽ trừng phạt những quan chức ở Vũ Hán nếu che đậy thông tin, trì trệ trong công tác xử lý dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.